Bộ trưởng Kim Tiến 'vi hành' kiểm tra cơ sở vật chất 4 cơ sở y tế tại TP.HCM

Thứ Bảy, 18/02/2017 00:51  | Ngô Đồng

|

(CAO) Ngày 17-2, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra một số viện, trung tâm y tế dự phòng trên địa bàn TP.HCM.

Những cơ sở y tế mà Bộ trưởng Kim Tiến ghé thăm, khảo sát cơ sở vật chất là: Viện Pasteur, Viện Y tế công cộng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng và Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM.

Sau khi kiểm tra thực tế cơ sở hạ tầng, quy hoạch và thăm hỏi bệnh nhân, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã nghe đại diện lãnh đạo các Viện, Trung tâm y tế dự phòng báo cáo kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ, hoạt động khám chữa bệnh, tiêm phòng, nghiên cứu khoa học; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ chuyên môn và việc phân bổ ngân sách thu, chi, cơ chế tự chủ tài chính và kiến nghị, đề xuất của các đơn vị để nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới…

Trước đó, ngày 16-2, Bộ trưởng Kim Tiến cũng đã ghé thăm và làm việc tại Viện Y dược học dân tộc TP.HCM.

Một số hình ảnh của chuyến 'vi hành':

1. Thăm Viện Pasteur

Bộ trưởng Kim Tiến ghé thăm Viện Pasteur. Viện Pasteur TP.HCM là một trung tâm y tế chuyên sâu và cơ sở y tế dự phòng đầu ngành của khu vực phía Nam.
Viện Pasteur TP.HCM cố gắng hoạt động theo quan điểm y học dự phòng, với các biện pháp chủ động là phương cách hiệu quả nhất và ít tốn kém nhất để khống chế bệnh tật và bảo vệ sức khỏe cho một cộng đồng rộng lớn gồm số đông cá thể.
Các phòng thí nghiệm của Viện Pasteur đã được trang bị máy móc hiện đại, cán bộ đào tạo bài bản để có thể bắt kịp với trình độ quốc tế về chẩn đoán, phát hiện, nghiên cứu vi sinh, miễn dịch, sinh học phân tử và nghiên cứu phát triển sản xuất vắc xin phòng bệnh, sinh phẩm chẩn đoán góp phần phục vụ giám sát và phòng chống dịch bệnh.
Hàng ngày có hàng ngàn lượt người đến tiêm chủng và xét nghiệm các loại.
Bộ trưởng Kim Tiến hỏi thăm người dân đưa trẻ đến Viện tiêm chủng ngừa bệnh
Bộ trưởng Kim Tiến dỗ dành một trẻ vừa được tiêm ngừa xong
Đông đảo phụ huynh đưa con đến tiêm chủng

2. Thăm Viện Y tế công cộng

Đoàn đại biểu do Bộ trưởng Kim Tiến dẫn đoàn đến kiểm tra cơ sở vật chất tại Viện Y tế công cộng
Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP.HCM được chỉ định thực hiện kiểm tra nhà nước về chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm nhập khẩu.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn đại biểu tham quan Viện Y tế công cộng
Khi làm thủ tục hải quan cho các cá nhân, doanh nghiệp, nếu có yêu cầu kiểm tra nhà nước theo quy định, các đơn vị Chi cục Hải quan cửa khẩu hướng dẫn doanh nghiệp liên hệ với Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP.HCM để thực hiện kiểm tra.
Quy trình xử lý mẫu
Các loại nguyên liệu sử dụng để sản xuất, sản phẩm và bao bì chứa đựng sản phẩm rượu, bia, nước giải khát, sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo không phải qua kiểm tra nhà nước nhưng có thông tin rủi ro về an toàn, dịch bệnh cũgn sẽ được gửi mẫu để kiểm tra.
Quy trình kiểm tra, xử lý mẫu
Quy trình kiểm tra, xử lý mẫu

3. Thăm Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng

Thực hiện xét nghiệm tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng
Trong năm 2016, theo Cục Y tế dự phòng, ghi nhận trên cả nước 4.160 bệnh nhân có ký sinh trùng sốt rét, 3 ca tử vong. Đáng lưu ý à số ca mắcsoốt rét ở công nhân đi lao động ở nước ngoài về Việt Nam gia tăng.
Sốt rét kháng thuốc có nguy cơ lan rộng do di dân: làm thuê theo thời vụ, đi rừng, đi rẫy, trở về từ vùng có sốt rét kháng thuốc lưu hành.

4. Thăm Trung tâm Y tế dự phòng

Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM là nơi giám sát, phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm, các bệnh xã hội; sức khỏe môi trường, sức khỏe trường học; chất lượng nước ăn uống, nước sinh hoạt; xét nghiệm an toàn thực phẩm; dinh dưỡng cộng đồng; vệ sinh phòng bệnh; quản lý, sử dụng vắc xin và sinh phẩm y tế; an toàn sinh học; phòng chống tai nạn thương tích; các hoạt động nâng cao sức khỏe, phòng chống các yếu tố nguy cơ tác động lên sức khỏe; khám sàng lọc phát hiện bệnh sớm và quản lý, điều trị dự phòng ngoại trú các bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm.
Tuy nhiên, theo BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng thì hiện cơ sở này đang xuống cấp, diện tích làm việc chật hẹp, không có khả năng cải tạo thêm, chưa xứng tầm với một đơn vị phụ trách lĩnh vực y tế dự phòng của một thành phố lớn như TP.HCM. Hiện đang khẩn trương hoàn chỉnh dự án xây mới Trung tâm Y tế dự phòng tại quận 8 để kịp khởi công, dự kiến chậm nhất là vào quý 2/2018.
Các phụ huynh đưa trẻ đi tiêm chủng
Bộ trưởng Kim Tiến thăm hỏi các phụ huynh và trẻ em đi tiêm chủng tại Trung tâm Y tế dự phòng
Qua khảo sát, Bộ trưởng Kim Tiến ghi nhận sự nỗ lực, khắc phục khó khăn, bảo đảm cơ sở hạ tầng và tinh thần vì người bệnh của tập thể cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế của các đơn vị.
Bộ trưởng Kim Tiến đến thăm Viện Y dược học dân tộc TP.HCM và các lão lương y
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang