Không có chuyện ngừng khai thác tuyến hang Va, Nước Nứt

Thứ Bảy, 11/02/2017 01:48  | Hoàng Quân

|

(CAO) Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho biết, dự kiến sẽ tổ chức đấu thầu để các đơn vị lữ hành khai thác tuyến du lịch “Hang Va – hang Nước Nứt, những trải nghiệm khác biệt”.

Ngày 9-2, ông Lê Thanh Tịnh - Giám đốc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (VQG PNKB) cho biết, Công ty TNHH một thành viên Oxalis có văn bản xin dừng khai thác tuyến du lịch hang Va – hang Nước Nứt. Nguyên nhân là do VQG PNKB gia tăng phí tham quan, dịch vụ môi trường rừng và giám sát của kiểm lâm trong năm 2017.

Theo hợp đồng, phí tham quan và dịch vụ môi trường rừng trọn gói mà Công ty Oxalis nộp cho VQG PNKB là 1,2 triệu đồng. Ngày 24-1-2017, Công ty Oxalis nhận được công văn của vườn về việc nâng tiền phí tham quan lên 1 triệu đồng, phí dịch vụ môi trường rừng 600.000 đồng và phí giám sát của kiểm lâm 200.000 đồng.

Hang Va – điểm du lịch nổi tiếng, hấp dẫn du khách trong VQG Phong Nha – Kẻ Bàng - Ảnh từ Công ty Oxalis

Trước đó, ngày 24-10-2016, HĐND tỉnh Quảng Bình thông qua Nghị quyết về việc Quy định mức thu các loại phí, lệ phí trên địa bàn, điều chỉnh mức thu phí tham quan tuyến du lịch tham quan hang Va, hang Nước Nứt và quy định mức thu mà doanh nghiệp phải đóng trên mỗi du khách tham quan được tăng từ 1,2 triệu đồng lên 1,8 triệu đồng (tăng 600.000 đồng). Trong đó, 1 triệu đồng phí tham quan, 200.000 đồng tiền giám sát kiểm lâm và 600.000 đồng phí dịch vụ môi trường rừng.

Công ty Oxalis khai thác tuyến du lịch này từ ngày 16-8-2016. Trong năm 2016, Công ty Oxalis giảm giá tour tham quan cho du khách 1 triệu đồng (9 triệu đồng/chuyến giảm còn 8 triệu đồng/chuyến) và đầu tư hơn 1 tỷ đồng để trang bị các lối đi và bảo đảm an toàn. Và nếu buộc phải chấm dứt khai thác hang Va và hang Nước Nứt, công ty sẽ dọn sạch toàn bộ trang thiết bị đã đầu tư trong hang.

Đại diện Công ty Oxalis cho rằng, với mức tăng thêm 600.000 đồng này, công ty sẽ bị lỗ và không thể thu hồi vốn đã đầu tư. Tuy nhiên ông Lê Thanh Tịnh cho biết, nếu tăng thêm 600.000 đồng phí dịch vụ môi trường rừng trong năm 2017 thì Công ty Oxalis vẫn có lãi.

Với cấu tạo và vẻ đẹp đặc thù của hệ thống thạch nhũ nên hang Va được đánh giá là hang động sở hữu vẻ đẹp tuyệt mỹ

Hang Va và hang Nước Nứt được Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh khảo sát và công bố năm 2000. Nét đặc trưng của tuyến này là thám hiểm vòm hang rộng lớn của hang Nước Nứt và các hồ thạch nhũ trong hang Va. Với cấu tạo và vẻ đẹp đặc thù của hệ thống thạch nhũ nên hang Va được đánh giá là hang động sở hữu vẻ đẹp tuyệt mỹ. Tuyến du lịch khám phá hang Va và hang Nước Nứt diễn ra theo lịch trình 2 ngày, du khách phải đi bộ, băng rừng, lội suối, trèo đèo quãng đường khoảng 10km.

Ông Lê Thanh Tịnh khẳng định: “Việc một số trang mạng, báo chí đưa tin sẽ đóng cửa tuyến du lịch này vào tháng 5-2017 là không chính xác. Bởi hiện vẫn chưa có bất kỳ quyết định nào của cơ quan nhà nước về đóng cửa tuyến du lịch. Công ty Oxalis chỉ là đơn vị tham gia khai thác tuyến du lịch. Sau khi được tin Công ty Oxalis xin chấm dứt hợp đồng thì có nhiều đơn vị xin được tham gia.

Để tiếp tục đáp ứng nhu cầu của du khách, BQL VQG PNKB sẽ chọn đơn vị lữ hành khác có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và phù hợp với đề án của UBND tỉnh Quảng Bình để thay thế Công ty Oxalis, tiếp tục khai thác tuyến du lịch này có hiệu quả (có thể tổ chức đấu thầu nhằm đảm bảo tính khách quan, minh bạch trong việc chọn đơn vị khai thác và tăng thu cho ngân sách)”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang