Đắk Lắk:

Đặc sắc tại lễ hội văn hóa dân gian Việt Bắc

Thứ Bảy, 11/02/2017 00:07  | Duy Hoà

|

(CAO) Ngày 10-2, Lễ hội văn hóa dân gian Việt Bắc đã bắt đầu tổ chức tại xã Ea Tam, huyện Krông Năng, Đắk Lắk với những nét dặc sắc của những văn hóa của người dân Việt Bắc được tái hiện trên mảnh đất Tây Nguyên.

Lễ hội thu hút hàng ngàn đồng bào các dân tộc tại địa phương và du khách tham quan về tham dự. Lễ hội văn hóa dân gian Việt Bắc là lễ hội truyền thống của dân tộc Tày, Nùng từ các tỉnh miền núi phía Bắc, di cư đến làm ăn sinh sống tại xã Ea Tam.

Đồng bào các dân tộc về tham dự Lễ hội Việt Bắc

Tại lễ hội bà con dân tộc nơi đây sẽ tiến hành các nghi lễ cúng thổ công, Lồng tồng, hội đàn tính, hát then, hội tung còn, các trò chơi dân gian: đẩy gậy, kéo co, lầy cỏ ; hội thi ẩm thực: làm bánh khảo, bánh chưng, bánh dày, nấu rượu men lá, heo quay,…

Đây là lần thứ 8 lễ hội được tổ chức, Ông Đinh Công Hưởng, Bí thư Đảng ủy xã Ea Tam cho biết, theo quan niệm của người Tày, Nùng, thời điểm chuyển giao giữa mùa Xuân và Hạ rất phù hợp cho một vụ sản xuất mới.

Một nghệ nhân đang hướng dẫn cách chơi đàn Tính cho bà con

Vào dịp này, bà con thường sửa soạn lễ, vật để tại ơn Trời – Đất, cầu mưa xuống lấy nước để sản xuất. Lễ vật chủ yếu là món lợn quay và xôi ngũ sắc. Ngoài ra, trên mâm lễ còn có cá suối nướng và rượu ngô men lá và các loại hạt giống. Tất cả những lễ, vật này được những người lớn tuổi trong thôn, bản lựa chọn rất kỹ càng với hy vọng thần linh ban cho vạn vật để nuôi sống con người.

Các món ăn truyền thống của người Việt Bắc được bà con đồng bào các dân tộc đem ra giới thiệu

Lễ hội nhằm cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, đồng thời gìn giữ những phong tục, tập quán, các giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc phía Bắc dù đi xa sinh sống trên quê hương mới Đắk Lắk nhưng luôn hướng về nguồn cội và cầu mong một năm mới ấm no, hạnh phúc.

Heo quay lá mắc mật là món ăn truyền thống không thể thiếu của đồng bào các dân tộc nơi đây

Đồng thời, cũng là dịp để nam thanh nữ tú gặp mặt, giao duyên và kết nên những mối tình tươi thắm. Qua lễ hội phần nào sẽ tái hiện không gian văn hóa Việt Bắc trên tại Đắk Lắk, lễ hội sẽ kết thúc vào ngày 11-2.

Bình luận (0)

Lên đầu trang