Bảo vệ sức khoẻ gia đình giữa "vòng xoáy" thực phẩm chế biến sẵn

Thứ Bảy, 30/05/2020 21:40

|

(CAO) Trên thị trường hiện nay, các loại thức ăn nhanh, đồ hộp rất phong phú, xuất xứ đủ các quốc gia. Theo các nhà sản xuất thì sản phẩm nào của họ đưa ra cũng kèm theo quảng cáo với rất nhiều cái “nhất”, từ chất lượng, mẫu mã, giá cả và sự tiện lợi….

Tuy nhiên đối với người tiêu dùng, nhất là các bà nội trợ, nếu không biết phân biệt, không hiểu về các thông tin trên nhãn hàng thì việc mua thức ăn đóng hộp cho bữa cơm gia đình có khi vô tình làm hại sức khoẻ cho chính người thân.

Dinh dưỡng có vai trò tối quan trọng trong bữa cơm của gia đình, một người được xem là khoẻ mạnh phải bao gồm cả mặt thể chất và tinh thần. Dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của con người, quá trình duy trì nòi giống, tư duy sáng tạo…

Do vậy, vấn đề đặt ra ở đây là những người nội trợ đã có những giải pháp gì để bảo vệ sức khoẻ của gia đình, người thân trong mỗi bữa cơm.

Trong một cuộc khảo sát về vấn đề này, bà Nguyễn Nữ Thiên Ân – huấn luyện viên dinh dưỡng tại Q1, TP.HCM, người đã từng giúp rất nhiều bà nội trợ có những kiến thức “đi chợ” chia sẻ: “Tôi biết đến chương trình chăm sóc sức khoẻ chủ động từ việc tìm giải pháp lấy lại sức khoẻ cho mẹ ruột của mình, bằng kết quả cải thiện sức khoẻ của mẹ cùng cả đại gia đình thông qua việc thay đổi thói quen dinh dưỡng và rồi may mắn được tiếp cận & học tập trực tiếp cũng như gián tiếp từ các bác sĩ có nhiều kinh nghiệm… để trang bị kiến thức mỗi ngày. Từ một giáo viên dạy vật lý, tôi trở thành Huấn luyện viên dinh dưỡng cá nhân, đồng thời là thành viên trong chương trình nâng cao nhận thức dinh dưỡng - sức khoẻ cộng đồng”.

Các HLV dinh dưỡng đang chia sẻ về kiến thức dinh dưỡng

Theo bà Ân, trước câu hỏi đặt ra “Trong cuộc sống hiện đại, mỗi gia đình dù ít hay nhiều đều phải sử dụng các sản phẩm đóng hộp vì thứ nhất là tiện lợi, hàng hoá đa dạng, phù hợp với trẻ em, hoặc những người năng động thường xuyên bận rộn. Tuy nhiên, nếu tìm 10 người để hỏi rằng: “Khi mua các loại thực phẩm đóng hộp, đồ ăn liền, thức ăn chế biến sẵn thì quy tắc nào bạn thường áp dụng để có sự lựa chọn tốt nhất?”.

Quá nửa trong đó trả lời: “Dựa vào thương hiệu, quảng cáo, “tiền nào của nấy”, thậm chí chỉ nhìn mỗi hạn sử dụng”.... Đó có thể xem là “khoảng rỗng” trong kiến thức dinh dưỡng. Người nội trợ là “hải quan” trong việc bảo vệ sức khoẻ của gia đình nên chỉ biết đến bữa ăn ngon chứ chưa nhận thức đầy đủ thế nào là ngon, thế nào là đủ chất và cân bằng dinh dưỡng là chưa phát huy được vai trò của mình.

Theo bà Ân, thông tin hàm lượng dinh dưỡng trên nhãn hộp là quan trọng nhất, quyết định đến chất lượng của thực phẩm thì lại rất ít được quan tâm và dễ bị bỏ qua, chung quy là vì chúng ta chưa thật sự hiểu đúng để lựa chọn. Giải pháp cho sự lựa chọn của bạn khi mua các loại thực phẩm đóng hộp, đồ ăn liền, thức ăn chế biến sẵn nên theo quy tắc sau: calories thấp; chất béo thấp và protein (đạm) phải cao, cùng với đó là thời hạn sử dụng của sản phẩm. 

Bở lẽ thừa calories là nguyên nhân chính dẫn đến thừa cân và béo phì. Còn đạm được xem là nguồn dinh dưỡng hàng đầu với cơ thể sống của chúng ta, do đó cần ưu tiên lựa chọn và ăn đúng, đủ lượng đạm mỗi ngày cho gia đình mình là nghệ thuật của người nội trợ.

Ngày càng nhiều gia đình chọn thức ăn chế biến sẵn

Chị Nguyễn Thanh Giang, cũng là một huấn luyện viên dinh dưỡng cá nhân tại Q.Bình Thạnh chia sẻ thêm về đọc nhãn mác: Hạn sử dụng dài hay ngắn thường tỉ lệ với lượng chất bảo quản nhiều hay ít trong thực phẩm đó. Do đó, khi gặp các sản phẩm cùng loại bạn nên ưu tiên lựa chọn hộp nào có thời hạn sử dụng ngắn hơn.

Và với thực phẩm đóng hộp, đồ ăn liền, thức ăn chế biến sẵn bạn nên mua và sử dụng liền thay vì chọn loại có hạn sử dụng dài rồi mang về tích trữ trong tủ lạnh. Đôi lúc, nếu không để ý bạn sẽ dễ nhầm lẫn giữa đơn vị đo của các nhóm chất, phải đảm bảo rằng các sản phẩm cùng loại, có cùng khối lượng tổng và cùng đơn vị đo.

Đằng nào cũng phải tiêu tiền cho việc đi chợ, mua thực phẩm và đồ ăn cho gia đình, những người nội trợ nên tìm hiểu và có kiến thức đúng để thật sự hiểu biết và lựa chọn các loại thực phẩm tốt, chế biến đơn giản nhưng lại mang đến giá trị dinh dưỡng cao, đó là cách người nội trợ thông minh đang mua sức khoẻ cho bản thân và gia đình mình giữa "vòng xoáy" của vô số nhãn mác và chất bảo quản thực phẩm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang