Bé gái 10 tuổi mang 'mai rùa' kỳ lạ trên lưng

Thứ Sáu, 26/08/2016 11:53  | Ngô Đồng

|

(CAO) Một bé gái mang khối bướu như mai rùa trên lưng. Đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam được phát hiện và là trường hợp thứ 2 trên thế giới.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, BV vừa tiếp nhận trường hợp bé gái mang khối bướu như mai rùa trên lưng. Đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam được phát hiện và là trường hợp thứ 2 trên thế giới.

Đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam được phát hiện và là trường hợp thứ 2 trên thế giới

Bé tên Trần Thị Ngọc Th. (10 tuổi, ngụ huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, là người dân tộc Khmer).

Mẹ bé Th. cho biết, ngay từ khi sinh ra Th. đã có khối bướu trên lưng nhưng chỉ nhỏ bằng quả quýt, khi bé lớn thì khối bướu cũng lớn lên từng ngày. Bé rất mặc cảm, tự ti nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không được đưa đến bệnh viện để chữa trị. Đi khám lần này mẹ bé chỉ có 600 ngàn đồng và đã trả tiền xe, tiền sinh hoạt hết 300 ngàn đồng.

Chỉ sau một đêm, bé trai bị khối bướu xâm chiếm gần hết khuôn mặt
 

Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, bé đến khám tại bệnh viện với khối bướu lớn kích thước lớn hơn 20 cm trên lưng như mai rùa, xung quanh có nhiều bướu nhỏ (bướu vệ tinh).

Khối bướu lớn kích thước lớn hơn 20 cm trên lưng như mai rùa

"Đây là một trường hợp cực kỳ hiếm gặp mà y văn thế giới chỉ ghi nhận một trường hợp mắc phải là cậu bé 6 tuổi, người Colombia đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Great Ormond Street ở London phẫu thuật thành công. Ca bệnh này cũng được xếp vào một trong 8 ca dị nhất thế giới", bác sĩ Hiếu cho biết.

Theo bác sĩ Hiếu, đây là bướu hắc tố bẩm sinh nếu không phẫu thuật khối bướu phát triển quá lớn thì sẽ không thể bóc tách được và bé phải mang khối bướu trên lưng suốt đời. Mặc dù ban đầu bướu có tính chất lành tính nhưng khả năng ung thư hóa về sau rất cao, nguy hiểm đến tính mạng.

Dự kiến vào thứ 2 ngày 29-8, ekip Khoa Ngoại tổng hợp của Bệnh viện Nhi Đồng 1 sẽ tiến hành phẫu thuật để bóc khối bướu ra và ghép da vùng lưng cho bé. Ca phẫu thuật dự kiến sẽ kéo dài ít nhất là 3 giờ với ekip 8 bác sĩ.

Khó khăn lớn nhất của ca phẫu thuật là nghiên cứu phương án bóc tách khối bướu và tính toán việc lấy da vùng đùi để ghép che khoảng trống khối u. Tuy nhiên, các bác sĩ đánh giá ca phẫu thuật nằm trong khả năng các bác sĩ bệnh viện có thể thực hiện được.

Hiện tại, việc ăn uống và viện phí của bé đều được Phòng trợ giúp xã hội của Bệnh viện Nhi Đồng 1 hỗ trợ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang