Kịp thời cứu cụ bà 96 tuổi té gãy xương đùi

Thứ Bảy, 13/08/2016 06:58  | Nam Anh

|

(CAO) Trượt chân té tại nhà, cụ bà 96 tuổi bị gãy xương đùi phải thay khớp háng.

Các bác sĩ BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM cho hay, bệnh viện vừa cứu chữa kịp thời cho một bệnh nhân lớn tuổi.

Theo đó, bệnh nhân Ngô Thị Mười (SN 1920, Tuy Hòa, Phú Yên) nhập viện trong tình trạng gãy cổ xương đùi sát chỏm và có chỉ định phẫu thuật thay khớp háng.

Theo lời của người nhà, trước đó, cụ trợt chân té tại nhà, sau té đau háng phải không đi được. Người nhà đưa đi khám tại BV Đa khoa Phú Yên, sau đó chuyển BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM.

Phim Xquang

Theo các bác sĩ BV Chấn thương chỉnh hình, đối với những trường hợp phẫu thuật cho bệnh nhân già yếu, trên dưới 100 tuổi thì việc phẫu thuật phải được thực hiện một cách hết sức chuẩn xác. Phẫu thuật viên và bác sĩ gây mê, nội khoa cần xem kỹ các xét nghiệm, tầm soát các bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp, giải thích cặn kẽ cho gia đình về những nguy cơ có thể xảy ra như tai biến thuyên tắc phổi, thuyên tắc mỡ, nhồi máu cơ tim… trong lúc mổ và sau khi mổ.

Mục tiêu chính để mổ trong trường hợp này đó là tránh biến chứng nằm lâu ngày trên giường, bệnh nhân cao tuổi nằm lâu ngày trên giường có nguy cơ tử vong cao.

Gắp con đỉa sống trong cổ họng cụ bà 70 tuổi
 

Theo bác sĩ Đại Hoàng Ân, phẫu thuật viên chính của ekip mổ, cho hay: “Người già có nguy cơ phổi tắc nghẽn mãn tính, thở rất khó khăn. Việc nằm lâu sẽ khiến tăng tiết đờm nhớt, làm cho đờm nhớt ứ lại bên trong cộng với các bệnh lý khác của người già khiến bệnh nhân bị suy hô hấp và có nguy cơ tử vong cao. Ngoài ra, nằm lâu còn gây ra loét tì đè, nhiễm trùng tiểu, không dám vận động do đau ổ gãy, sa sút tinh thần do không vận động, stress tâm lý...".

Ca phẫu thuật của cụ bà chỉ diễn ra trong 30 phút. Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định.

Cụ Mười đã ổn định

BV từng phẫu thuật thành công cho nhiều cụ ông, cụ bà cao tuổi, nhưng đối với những trường hợp trên dưới 100 tuổi thì hiếm gặp.

Cách đây khoảng 8 tháng, BV có mổ cho cụ Bà Phan Thị Chơi (105 tuổi), cũng bị gãy vùng háng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang