Nhiều bệnh nhân trở thành 'bộ xương trong tủ' của bệnh viện

Thứ Ba, 09/08/2016 01:19  | Ngô Đồng

|

(CAO) Suy dinh dưỡng thường được xem là “bộ xương trong tủ” của bệnh viện do thường bị bỏ sót, không được chẩn đoán và không được điều trị.

Hậu quả của suy dinh dưỡng đã được đề cập trong nhiều báo cáo khoa học, xảy ra cả đối với người bệnh và cơ sở chăm sóc y tế.

Người bệnh bị suy dinh dưỡng sẽ dễ bị biến chứng trong thời gian nằm viện, từ đó dẫn nhiều hệ lụy làm tổn thương sức khỏe thể chất và tinh thần của người bệnh như: tổn thương chức năng thận, giảm chức năng tim, teo các cơ quan nội tạng, tạo cảm giác chán chường, từ đó dẫn đến chán ăn, phục hồi chậm,... dẫn đến tăng nguy cơ tử vong.

50% bệnh nhân suy dinh dưỡng khi nằm viện
 

Trên thế giới, tỉ lệ suy dinh dưỡng trong bệnh viện ở mức 20% đến 50%. Tại Việt Nam, trong khoảng 10 năm nay đã có nhiều nghiên cứu khảo sát tình trạng dinh dưỡng tại nhiều bệnh viện, kết quả cho thấy tỉ lệ suy dinh dưỡng bệnh viện của nước ta vào khoảng 30% đến 60%.

Suy dinh dưỡng có thể là hậu quả của sự thiếu hụt trong chế độ ăn, tăng nhu cầu do tình trạng bệnh, do biến chứng của bệnh nền (như hấp thu kém, mất chất dinh dưỡng quá mức) hoặc các nguyên nhân này có thể phối hợp với nhau. Suy dinh dưỡng gặp ở người bệnh nằm viện thường là sự kết hợp của tình trạng suy mòn (do bệnh tật) và dinh dưỡng kém (tiêu thụ không đầy đủ chất dinh dưỡng).

Sau mổ, bệnh nhân bị suy dinh dưỡng nặng có biến chứng nhiều gấp 4 lần so với những bệnh nhân bình thường. Ảnh minh họa

Để điều trị suy dinh dưỡng cần phải xác định được tình trạng suy dinh dưỡng hoặc nguy cơ suy dinh dưỡng.

Theo đó, sáng ngày 8-8, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác thực hiện chương trình sàng lọc suy dinh dưỡng sớm cho người bệnh đến khám và điều trị tại Bệnh viện.

Qua đó, bắt đầu từ tháng 8-2016 đến tháng 9-2017, Công ty Abbott sẽ phối hợp cùng với Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM thực hiện sàng lọc tỉ lệ suy dinh dưỡng sớm cho người bệnh khi nhập viện, trong quá trình điều trị tại khoa lâm sàng, người bệnh ngoại trú và cộng đồng.

Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác thực hiện chương trình sàng lọc suy dinh dưỡng sớm cho người bệnh đến khám và điều trị tại Bệnh viện. Ảnh: NĐ

Sau khảo sát, các bác sĩ khoa Dinh Dưỡng của Bệnh viện sẽ đưa ra những đánh giá và tư vấn chế độ dinh dưỡng sớm và hợp lý nhằm nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc người bệnh.

Cụ thể, đối với người bệnh ngoại trú, mỗi tháng một lần, Bệnh viện sẽ tổ chức các chương trình tư vấn sức khỏe và dinh dưỡng; khám và tư vấn cho người bệnh bị suy dinh dưỡng, cung cấp các suất ăn phù hợp bệnh lý theo nhu cầu của người bệnh.

Bên cạnh đó, người bệnh nội trú và thân nhân cũng được tư vấn về chế độ dinh dưỡng. Tùy từng trường hợp, bác sĩ điều trị và bác sĩ dinh dưỡng của Bệnh viện sẽ chỉ định suất ăn phù hợp với bệnh lý của người bệnh.

PGS TS BS Trương Quang Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM chia sẻ: “Việc khảo sát tình trạng dinh dưỡng ở người bệnh đến khám và nhập viện tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM sẽ cung cấp bức tranh toàn cảnh mức độ suy dinh dưỡng của người bệnh. Qua đó, việc phát hiện và điều trị suy dinh dưỡng được các thầy thuốc lâm sàng chú ý hơn bên cạnh điều trị bệnh chính của người bệnh. Hơn nữa, dựa trên các thông tin này, bệnh viện có thể đưa ra các chiến lược và chính sách phù hợp để nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc người bệnh”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang