TP.HCM: Phòng khám Bác Ái cấy tế bào gốc trái phép

Thứ Bảy, 06/08/2016 01:36  | Nam Anh

|

(CAO) Bệnh nhân được giới thiệu chữa bệnh tiểu đường bằng cách cấy tế bào gốc với chi phí là 100 triệu đồng. Tuy nhiên, sau một thời gian điều trị, nhận thấy bệnh không khỏi mà còn có dấu hiệu nặng hơn nên bệnh nhân gửi đơn tố cáo.

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa cho biết, qua xem xét hồ sơ, nhận thấy Phòng khám đa khoa Bác Ái (thuộc Công ty TNHH Trung tâm Y khoa Quốc tế Bác Ái, số 601B Cách Mạng Tháng Tám, phường 15, quận 10) có yếu tố nước ngoài và vụ việc có tính chất phức tạp nên Thanh tra Sở chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc để Thanh tra Bộ Y tế xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, ông Dương Minh Đức có đơn tố cáo bà Nguyễn Cao Diễm Kiều, đại diện Phòng khám đa khoa Bác Ái và ông Ciro Gargiulo (quốc tịch Italia, chồng bà Kiều, làm việc bất hợp pháp tại phòng khám Bác Ái) có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

TP.HCM: Một phòng khám Trung Quốc bị đề xuất tước giấy phép hoạt động
 

Cụ thể, ông Đức cho biết ông được bà Kiều và ông Ciro giới thiệu chữa bệnh tiểu đường bằng cách cấy tế bào gốc. Họ cam kết sẽ trị hết bệnh với chi phí là 100 triệu đồng. Tuy nhiên, sau một thời gian điều trị, nhận thấy bệnh không khỏi mà còn có dấu hiệu nặng hơn, ông Đức mới phát hiện ông Ciro không được cấp phép chữa bệnh bằng phương pháp tế bào gốc. Thế nhưng, phòng khám này vẫn giới thiệu, quảng bá thông tin về phương pháp này trên website của phòng khám.

Ngày 20-10-2015, Thanh tra Sở Y tế tiến hành kiểm tra Phòng khám đa khoa Bác Ái để có căn cứ xem xét giải quyết nội dung tố cáo của ông Đức.

Theo hồ sơ và kết luận của hội đồng chuyên môn, ngày 30-5 vừa qua, Thanh tra Sở Y tế có công văn số 662 gửi Chánh Thanh tra Bộ Y tế về đề xuất xử phạt vi phạm hành chính đối với phòng khám này tổng số tiền gần 189 triệu đồng. Bao gồm các hành vi cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động, đề xuất phạt 120 triệu đồng. Sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề, phạt 50 triệu đồng. Quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện theo quy định, phạt 15 triệu đồng. Không niêm yết giá dịch vụ, phạt 3 triệu đồng. Và lập hồ sơ bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật, bị phạt 700 nghìn đồng.

Theo đó, ngày 1-7, Thanh tra sở đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Trung tâm Y khoa Quốc tế Bác Ái về các hành vi vi phạm trên.

Tuy nhiên, đến ngày 6-7, Phòng khám đa khoa Bác Ái có công văn giải trình về việc sử dụng bộ kit huyết tương giàu tiểu cầu PRP cho bệnh nhân Dương Minh Đức, rằng đây là lần đầu tiên phòng khám sử dụng bộ kit này.

Cùng ngày, Thanh tra sở tiếp tục nhận được đơn xin xem xét của ông Đỗ Việt Hùng về việc ông đã sang nhượng lại phòng khám này từ bà Kiều vào thời điểm tháng 5-2016. Hiện ông Hùng là Chủ tịch hội đồng thành viên đại diện pháp lý của Công ty TNHH Trung tâm Y khoa Quốc tế Bác Ái kể từ ngày 13-6.

Xét các yếu tố này, Thanh tra Sở Y tế TPHCM chuyển hồ sơ cho Thanh tra Bộ Y tế xử lý theo thẩm quyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang