Cứu sống bệnh nhân vỡ "lục phủ ngũ tạng"

Thứ Bảy, 02/06/2018 16:56  | Ngô Đồng

|

(CAO) Thông tin từ BV quận Thủ Đức TP.HCM cho biết, Khoa Cấp cứu của bệnh viện vừa kịp thời cứu sống bệnh nhân đa chấn thương do tai nạn giao thông gây vỡ gan, vỡ lách, vỡ tụy, vỡ thận và dạ dày.

Bệnh nhân N.T.H (21 tuổi) được người nhà đưa vào BV quận Thủ Đức do bị tai nạn giao thông. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng xây xát nhẹ vùng bụng và không có vết thương chảy máu trên thành bụng, ói ra máu, đau bụng, mạch nhanh, huyết áp tụt.

Ngay lập tức, bệnh nhân được hồi sức cấp cứu tích cực, khám tầm soát và chụp CT khẩn. Kết quả CT khẩn cho thấy có dịch ổ bụng lượng nhiều. Bệnh nhân nhanh chóng được đẩy lên phòng mổ tiến hành mổ cấp cứu không trì hoãn.

Bệnh nhân nhanh chóng được đẩy lên phòng mổ tiến hành mổ cấp cứu không trì hoãn.

BS Mai Hóa, Trưởng khoa Ngoại Tổng Quát Bệnh viện quận Thủ Đức, bác sĩ phẫu thuật chính cho bệnh nhân cho biết, sau khi tiến hành mở ổ bụng thấy máu trong ổ bụng lượng nhiều. Bác sĩ tiến hành chèn gạc cầm máu thám sát thấy lách bị dập nát toàn bộ, vỡ gan độ 2 ở hạ phân thùy số 3 và 6, thân tụy đứt đôi, vỡ dạ dày tại bờ cong nhỏ dài 7cm và vỡ thận phải độ 2 gây tụ máu sau phúc mạc. 

Sau khi nắm được hiện trạng của toàn bộ các cơ quan, ê kíp mổ tiến hành cắt toàn bộ lách và thân đuôi tụy; khâu gan cầm máu; cắt một phần dạ dày bị dập nát và tái tạo lại dạ dày.

Sau 5 tiếng khẩn trương tiến hành phẫu thuật, ca mổ kết thúc thành công. Các chỉ số sống của bệnh nhân dần ổn định và ngày càng tiến triển tốt hơn.

Ê kíp mổ tiến hành cắt toàn bộ lách và thân đuôi tụy; khâu gan cầm máu; cắt một phần dạ dày bị dập nát và tái tạo lại dạ dày...

Hiện tại, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đang được hồi sức tích cực sau mổ tại khoa ICU A. Dự kiến bệnh nhân sẽ được chuyển lên khoa Ngoại Tổng Quát để điều trị tiếp.

BS Mai Hóa, người trực tiếp cứu sống bệnh nhân cho biết thêm: Hai trường hợp bệnh nhân bị ngã gây chấn thương kín nghiêm trọng tại Bệnh viện Quận Thủ Đức chỉ trong vòng một tuần là hồi chuông cảnh báo cho bệnh nhân cũng như toàn bộ các y bác sĩ.

Đối với bệnh nhân và người nhà cần đặc biệt lưu ý phải đưa bệnh nhân tới bệnh viện để khám và điều trị ngay sau khi bị ngã, va đập dù không có chấn thương và chảy máu bên ngoài. Đối với các y bác sĩ cần tiến hành chẩn đoán nhanh chóng và quyết đoán trong xử trí để kịp thời giữ được tính mạng bệnh nhân kể cả trong những trường hợp xấu nhất.

Chấn thương kín do va chạm mạnh như chấn thương vùng bụng hay vùng đầu gây chảy máu trong là những chấn thương đặc biệt nguy hiểm. Không những bệnh nhân và gia đình không được chủ quan mà còn cần phải có sự nhanh, nhạy, quyết đoán trong hành động của các y bác sĩ để bệnh nhân được cứu sống nhanh chóng và kịp thời.

Cứu sống một người Campuchia bị tai nạn giao thông vỡ gan
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang