Sản phụ suýt chết do tự sinh con tại nhà

Thứ Hai, 22/04/2019 19:25

|

(CAO) Sau khi sinh con tại nhà, một sản phụ bị băng huyết nặng và được bệnh viện truyền cấp cứu, truyền 21 đơn vị máu, cắt bỏ tử cung mới qua cơn nguy kịch

Ngày 22-4, bác sĩ Trần Ngọc Thắng - Phó trưởng Khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên cho biết, bệnh viện vừa cứu sống thành công một sản phụ bị băng huyết rất nặng do sinh con tại nhà.

Trước đó, vào lúc 16 giờ ngày 16-4, Đa khoa Vùng Tây Nguyên tiếp nhận sản phụ Bùi Thị T. (SN 1989, ngụ xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) trong tình trạng choáng, trụy mạch, mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp không đo được do bị băng huyết sau khi sinh con tại nhà.

Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu, vừa truyền máu vừa phẫu thuật cắt bỏ tử cung để cứu sống sản phụ. Tổng cộng, sản phụ đã được truyền 21 đơn vị máu. Trong đó, 5 đơn vị máu toàn phần, 8 đơn vị huyết tương tươi, 6 đơn vị hồng cầu khối và 2 týp tiểu cầu.

Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên, nơi vừa cứu sống sản phụ bị băng huyết nặng do sinh con tại nhà

“Đây là lượng máu được truyền cho bệnh nhân lớn nhất từ trước đến nay tại khoa sản. Sản phụ là trường hợp băng huyết rất nặng, nếu quá trình hồi sức, chuyển mổ không nhanh chóng chắc bệnh nhân đã tử vong”, bác sĩ Thắng thông tin.

Cũng theo bác sĩ Thắng, băng huyết là tai biến sản khoa cực kỳ nguy hiểm, do đó, tôi khuyến cáo phụ nữ khi mang thai nên đến các cơ sở y tế khám thai định kỳ 3 tháng/lần, đặc biệt nên sinh con tại các cơ sở y tế để được chăm sóc, theo dõi, can thiệp kịp thời nếu tai biến sản khoa xảy ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang