Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình:

Đề nghị đình chỉ, niêm phong khoa Thận khiến 6 người chết

Thứ Hai, 29/05/2017 21:19  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Tối 29-5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình tổ chức họp báo thông tin vụ 6 người chết và nhiều người nguy kịch tại khoa thận nhân tạo. Tham dự buổi họp báo có Đại diện bác sỹ bệnh viện Đa khoa tỉnh, Đại diện lãnh đạo Bộ Y tế và đại diện Công an tỉnh Hòa Bình. 

Ngoài ra còn có đại diện bệnh viện Bạch Mai cũng tham gia họp báo.

Đến 22h giờ cùng ngày, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã có mặt tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các ban ngành làm rõ nguyên nhân vụ việc.

 

PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám - Đại diện Bộ Y tế cho biết hiện đã đình chỉ Khoa Thận nhân tạo nơi xảy vụ việc khiến 6 người tử vong và nhiều người khác nguy kịch.

Đại diện Bộ Y tế cho biết hết sức đột ngột khi biết thông tin. Ngay khi được nghe báo cáo nhanh của bệnh viện, Bộ Y tế đã báo cáo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về vụ việc. Đồng thời Bộ Y tế đã đã cử bác sỹ đầu ngành lên cấp cứu làm rõ nguyên nhân vụ việc

Đại diện Bộ Y tế gửi lời chia buồn với gia đình nạn nhân và trực tiếp nghe báo cáo đồng thời tập trung cứu chữa người bệnh. Dù muộn vẫn phải tiếp tục cứu chữa người bệnh, nghe báo cáo của bệnh viện, đặc biệt là báo cáo của các chuyên gia, ông Khuê nhấn mạnh.

Theo ông Khuê cho biết, hai nhiệm vụ lớn nhất mà Phó Thủ tướng có chỉ đạo qua đường dây nóng với lãnh đạo Bộ là tập trung hết sức cứu chữa người bệnh tại bệnh viện và người bệnh đang có diễn biến, cũng như các trường hợp điều trị tại bệnh khoa thận nhân tạo. Tập trung các bác sĩ đầu ngành của bệnh viện; bàn bạc với các bệnh viện đầu ngành, Giáo sư, Bác sĩ của Bộ y tế, ngành Y tế về chuyên môn, tiên lượng tập trung cứu chữa người bệnh. 

Các nạn nhân tử vong gồm Bùi Văn Huyền (sinh năm 1971, trú tại huyện Cao Phong); Bùi Văn Chính (sinh năm 1967, trú tại huyện Lạc Thủy); Nguyễn Thị Minh (sinh năm 1963, trú tại phường Đồng Tiến); Lê Thị Chung (sinh năm 1959, trú tại phường Tân Hòa); Đinh Thị Thu Hằng (sinh năm 1981, trú tại xã Sủ Ngòi), Quách Thị Phượng (sinh năm 1948, trú tại huyện Lương Sơn).

Tại buổi họp báo, Giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình cho biết: "Đây là trường hợp hi hữu xảy ra trong 1 khoa có thâm niên gần 10 năm triển khai lọc máu, thực hiện hơn 100 nghìn ca cấp cứu và thường quy an toàn.

Mặc dù vậy nhưng thay mặt lãnh đạo của bệnh viện tôi xin lỗi lãnh đạo Bộ, sở, các anh chị phóng viên, giáo sư, tiến sĩ. Vì sự ko may mắn của chúng tôi, mà đã mất nhiều công sức về với chúng tôi để mong cứu chữa người bệnh, mong nhanh chóng ổn định để hoàn thành sứ mệnh với địa phương, tận đáy lòng chúng tôi rất buồn, muốn gửi tới gia đình bệnh nhân ko qua khỏi lời chia buồn của Khoa thận nhân tạo. Trong số 6 bệnh nhân ko qua được cũng có bệnh nhân gắn bó với bệnh viện gần 10 năm, cứ hai ngày lại tới với chúng tôi".

 

Theo Giám đốc bệnh viện đa khoa Hoà Bình, sáng 19-5, tại khoa thận nhân tạo hiện nay có 18 máy chạy thận cho 18 bệnh nhân suy thận mạn tính. Sau 45 phút chạy thận, một số bệnh nhân xuất hiện khó thở, buồn nôn… ngay sau đó cho dừng chạy máy và báo cáo lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo BV báo cáo sở và các cấp để xin chỉ đạo và hỗ trợ chuyên môn từ Bạch Mai. Bệnh viện đã huy động tối đa các bác sĩ để tập trung cứu chữa bệnh nhân.

Tới thời điểm này có 6 bệnh nhân từ vong. Trong 12 trường hợp còn lại, 2 người đang trong tình trạng diễn biến nặng khó lường và đang điều trị tại khoa hồi sức, 10 người còn lại đưa sang Bệnh viện đa khoa Thành phố để lọc máu. Ngay sau khi xảy ra sự việc bệnh viện đã phối hợp cùng cơ quan công an niêm phong toàn bộ máy móc, thuốc men tại khoa thận nhân tạo.

Hiện tại, trong tình hình như vậy khoa thận nhân tạo tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân.

Lãnh đạo tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình đã tới thăm, động viên chia sẻ và hỗ trợ mỗi trường hợp bệnh nhân tử vong 5 triệu đồng, bệnh viện đa khoa tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng.

Tham gia cuộc họp với tư cách chuyên gia, TS.BS Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Khi nhận tin bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình báo cáo, chúng tôi nhận định đây là tai biến y khoa nghiêm trọng xảy ra trong lọc máu.

Với trách nhiệm của những người đi đào tạo, giúp đỡ chúng tôi gửi lời chia buồn tới các gia đình nạn nhân gặp sự cố này.

Lãnh đạo khoa và bệnh viện đã hội chẩn với chúng tôi qua điện thoại và chỉ đạo nhanh bằng tất cả các phương tiện có thể được để cấp cứu ngay cho bệnh nhân. 15-20 phút sau chúng tôi liên lạc lại và nhận định là tai biến nghiêm trọng và hội chẩn nhanh và cùng bên chống độc để có chỉ đạo sát cho khoa thận nhân tạo và các đơn vị liên quan ở Hoà Bình. Tình hình xấu lên, chúng tôi xin ý kiến chỉ đạo của bệnh viện và cục quản lý khám chữa bệnh, sau đó cử 1 đoàn công tác lên luôn và thường xuyên cập nhật các thông tin về. Đây là trường hợp rất hi hữu xảy ra trong lọc máu.

Có phương án ngay với các bệnh nhân chưa chạy thận nhân tạo và chỉ đạo trực tiếp hôm nay là Cục trưởng Khuê đã chỉ đạo các phương án và Giám đốc BV Bạch Mai có chỉ đạo toàn bộ nhân lực, vật lực và hỗ trợ Hòa Bình bằng mọi cách; thông báo bệnh viện Bạch Mai chuẩn bị sẵn giường, kĩ thuật hỗ trợ cho bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Trên thế giới lọc thận nhân tạo có khá nhiều biến chứng xảy ra, nhưng chỉ xảy ra đơn lẻ do các sự cố, thỉnh thoảng xảy ra với một số bệnh nhân chứ ko trầm trọng thế này.

Để thực hiện kĩ thuật lọc thận nhân tạo có nhiều khâu, vật tư kĩ thuật liên quan… để tìm nguyên nhân chúng tôi nhận định phải tập trung ngay lập tức và đang cùng các anh em trong đoàn và cũng xin ý kiến các thầy ở bệnh viện chúng tôi để sớm tìm nguyên nhân khắc phục. Khó khăn nhưng chúng tôi cố hoàn thành sớm nhiệm vụ.

Những bệnh nhân thực hiện chạy ca 1 sẽ có hướng để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho bệnh nhân; tập trung cho những bệnh nhân mai tới ca chạy và những bệnh nhân hôm nay tới ca nhưng chưa được chạy. Đây là bài học cực kì đau xót cho những người làm chuyên ngành này.

Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên – Phụ trách Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cũng cho biết: ngay sáng nay đã nhận được thông tin từ lãnh đạo bộ và bệnh viện Bạch Mai, chúng tôi đã hội chẩn và có hướng phối hợp xử trí ngay trong thời gian chúng tôi lên Hòa Bình. Đến nơi, chúng tôi tập trung xử trí các bệnh nhân còn lại.

Cũng đi khám từng bệnh nhân, những bệnh nhân còn lại cũng được tiếp tục lọc máu tại BV Đa khoa thành phố. Hiện tại có 10 bệnh nhân hoàn thành quá trình lọc máu, chỉ số sinh tồn bình thường.

Còn 2 bệnh nhân hồi sức nặng cũng đang tập trung bằng mọi phương tiện, kể cả thuốc đặc biệt quý hiếm của Bạch Mai mang lên cũng để tập trung cứu người. Ngồi đây nhưng vẫn cập nhật tình hình bệnh nhân, 10 bệnh nhân ổn định đó sẽ chuyển xuống bệnh viện Bạch Mai. Chúng tôi tính nhiều khả năng xảy ra và cũng ko khẳng định được nguyên nhân nào.

Bệnh nhân cần thiết gì hiện tại chúng ta điều trị cách đó. Đây là trường hợp hi hữu, chúng ta nhìn nhiều khả năng có thể. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức cho các bệnh nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang