Một phụ nữ ở Sài Gòn tử vong do cúm A/H1N1

Thứ Sáu, 08/06/2018 21:19

|

(CAO) Một phụ nữ nội trợ 26 tuổi, ngụ tại quận Thủ Đức TP.HCM tử vong, kết quả xét nghiệm là dương tính cúm A/H1N1.

Thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho hay, trên địa bàn TP.HCM ghi nhận 1 trường hợp tử vong do cúm A/H1N1.

Theo đó, người phụ nữ này 26 tuổi, có thể trạng béo phì, ngụ tại quận Thủ Đức, TP.HCM, được ghi nhận tử vong vào ngày 30-5 sau 5 ngày điều trị tại nhà. Kết quả xét nghiệm là dương tính cúm A/H1N1.

Ngoài ra, ngày 5-6, một bệnh nhân nam 49 tuổi, là tài xế, cư ngụ tại Bình Thuận, có tiền sử tiểu đường type 2, nhập BV quận Thủ Đức trong tình trạng suy hô hấp nặng, sau 8 ngày tự điều trị tại nhà. Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy; tại đây bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur TP.HCM cho kết quả dương tính cúm A H1N1. Hiện tại bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ bệnh viện, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM đã phối hợp với Viện Pasteur TP.HCM tiến hành điều tra dịch tễ và triển khai các biện pháp giám sát lây nhiễm tại bệnh viện và cộng đồng.

Kết quả bước đầu ghi nhận đây là 2 trường hợp bệnh cúm xảy ra trên đối tượng có nguy cơ diễn tiến nặng cao (béo phì, tiểu đường), không có mối liên hệ dịch tễ với nhau, nguồn lây từ cộng đồng, không phải từ bệnh viện.

Đối với ca bệnh tại TP.HCM, qua 8 ngày giám sát, đến nay không phát hiện ca bệnh cúm tại nơi cư ngụ và trong các bệnh viện đã chăm sóc điều trị bệnh nhân này. Thông tin ca bệnh ở Bình Thuận đã được báo cáo cho viện Pasteur TP.HCM để tổ chức giám sát theo quy định.

Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM và Viện Pasteur cũng đã thống nhất với các bệnh viện các biện pháp phòng lây nhiễm trong bệnh viện; đồng thời truyền thông phòng chống cúm tại nơi bệnh nhân cư ngụ.

Trung tâm Y tế dự phòng TP khuyến cáo người dân, đặc biệt là các đối tượng nguy cơ cao như trẻ em, người già, phụ nữ có thai, người béo phì, người có bệnh mạn tính cần chủ động phòng nhiễm bệnh cúm như: tiêm chủng vắc xin, vệ sinh cá nhân, hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh viêm hô hấp; nếu có triệu chứng sốt và ho, hắt hơi, sổ mũi... cần đi khám bệnh tại các cơ sở y tế để được điều trị, không tự ý mua thuốc điều trị để tránh những diễn biến đáng tiếc.

Những điều cần biết về bệnh cúm A (H1N1)

Bệnh lây truyền từ người sang người theo đường hô hấp, qua các giọt nước bọt hay dịch tiết mũi họng khi người bệnh ho, hắt hơi, hoặc lây qua tiếp xúc với một số đồ vật có chứa vi rút rồi qua bàn tay đưa lên mắt, mũi, miệng.

Người mang vi rút cúm A(H1N1) có khả năng truyền vi rút cho những người xung quanh trong thời gian 1 ngày trước tới 7 ngày sau, kể từ khi có triệu chứng của bệnh. Bệnh lây lan càng mạnh, càng nhanh khi có sự tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, đặc biệt ở nơi tập trung đông người như trường học, nhà trẻ...

Bệnh có biểu hiện sốt trên 38 độ C, ho, đau họng, sổ mũi, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi. Một số trường hợp nặng có thể bị suy hô hấp và dẫn đến tử vong. Bệnh cúm A(H1N1) có triệu chứng giống với cúm thông thường.

Nhằm đảm bảo sức khỏe cộng đồng, Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế đã khuyến cáo:

1. Tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng và mũi khi ho, hắt hơi.

2. Vệ sinh và mở cửa thoáng mát nơi ở, lớp học, phòng làm việc; lau chùi bề mặt, vật dụng bằng hoá chất sát khuẩn thông thường.

3. Người dân nên tự theo dõi sức khỏe hàng ngày, nếu có biểu hiện sốt, ho, đau họng… thì thông báo cho trường học, cơ quan, đoàn thể nơi đang học tập, công tác và cơ sở y tế địa phương. Nếu được xác định mắc cúm thì cần được cách ly và đeo khẩu trang.

4. Những người mắc bệnh mạn tính, phụ nữ mang thai, người già, trẻ em cần tránh tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh.

5. Tránh tiếp xúc với người mắc hoặc nghi mắc bệnh cúm.

6. Cần đeo khẩu trang y tế và giữ khoảng cách trên 01 mét nếu phải tiếp xúc với người bệnh.

7. Không tự ý sử dụng thuốc đặc biệt là thuốc kháng vi rút như Tamiflu mà phải tuân theo hướng dẫn của thầy thuốc.

(Theo Bộ Y tế)

Bình luận (0)

Lên đầu trang