Sưng mặt, chân tay biến dạng vì thuốc đông y "chợ trời"

Thứ Năm, 07/06/2018 08:43

|

(CAO) Sau khi dùng thuốc đông y không rõ loại để điều trị chứng đau khớp, mặt ông H. từ từ tròn ra, trong khi tay chân teo, ngón tay co rút…

Thông tin từ BV Nhân dân 115 cho biết, tại đây đang điều trị cho một trường hợp bệnh nhân bị sưng mặt, chân tay biến dạng vì dùng thuốc đông y không rõ loại, là biểu hiện của hội chứng Cushing do lạm dụng corticoid.

Khoảng 2-3 năm nay, ông H.T.H. (44 tuổi, ở Tây Ninh) thường sưng đau các khớp bàn tay và cổ tay 2 bên. Thay vì đến bệnh viện, ônh H. tự điều trị bằng thuốc đông y không rõ loại tại địa phương.

Lúc đầu uống thuốc đông y, khớp giảm sưng đau thấy rõ. 1 tháng sau, mặt ông H. tròn ra, tăng cân dần, tay chân teo nên ngưng thuốc. Tuy nhiên, khớp sưng đau trở lại nên ông tiếp tục dùng thuốc.

Hai tháng nay, ông H. bị rút các ngón tay, trên da xuất hiện nhiều vết bầm, sưng đau ngày càng tăng nên quyết định đi TP.HCM điều trị.

Tại Khoa Cơ xương khớp BV Nhân Dân 115, bác sĩ ghi nhận bệnh nhân có tình trạng: mặt tròn đỏ, béo thân, teo cơ gốc chi, da mỏng, bầm máu rải rác, biến dạng các khớp bàn tay, là các dấu hiệu điển hình của hội chứng Cushing.

Kết quả chụp Xquang cho thấy, bán trật khớp bàn ngón ngón 1 bàn tay trái; biến dạng các khớp liên đốt ngón bàn tay phải, trái; hẹp các thân sống T12, L1 đến L4, hình ảnh thoái hóa cột sống thắt lưng. Đo mật độ xương: loãng xương T-score -3.2, sinh hóa máu: Glucose tăng 9.77 mmol/l…

Bác sĩ ghi nhận bệnh nhân có tình trạng: mặt tròn đỏ, béo thân, teo cơ gốc chi, da mỏng, bầm máu rải rác, biến dạng các khớp bàn tay, là các dấu hiệu điển hình của hội chứng Cushing.

Bệnh nhân được chẩn đoán viêm khớp dạng thấp - đau rễ thần kinh - loãng xương xẹp đốt sống - cushing do thuốc. Sau khi được điều trị nội khoa tích cực tại bệnh viện, tình trạng hiện tại của ông H. đã cải thiện nhiều, giảm đau các khớp và cột sống.

Qua trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo, các thuốc đông y không rõ loại có thể chứa corticoid gây tác dụng phụ: hội chứng Cushing, loãng xương, teo cơ, rối loạn đường huyết… khi lạm dụng thuốc.

Trường hợp này một lần nữa nhắc nhở chúng ta nên cảnh giác trước những thuốc giảm đau không rõ nguồn gốc và nên khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và hướng dẫn dùng thuốc an toàn nhất.

Nhập viện vì ham làm đẹp siêu tốc bằng thuốc trị thâm nám đông y
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang