Rượu bia, thuốc lá thu hẹp 'cửa sổ vàng' của bệnh nhân đột quỵ

Thứ Bảy, 15/09/2018 14:17

|

(CAO) Một bệnh nhân nam, 50 tuổi, nhập viện vì liệt hoàn toàn nửa người trái, tri giác lơ mơ, bệnh khởi phát chỉ trong vòng gần 3 giờ (180 phút) cho đến khi nhập viện.

Bệnh nhân được người nhà đưa đến Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM cấp cứu. Qua thăm khám, bác sĩ Khoa Cấp cứu tổng hợp BV Nhân dân 115 ghi nhận, bệnh nhân lừ đừ, không nói chuyện, liệt hoàn toàn bên trái.

Quy trình đột quỵ sớm được kích hoạt 2 phút sau nhập viện, bệnh nhân được tiến hành chụp CT scan sọ não khẩn (đường huyết của bệnh nhân ổn). Kết quả CT scan sọ não cho thấy, bệnh nhân có dấu hiệu giảm nhẹ đậm độ diện rộng toàn bán cầu phải. Bác sĩ chuyên khoa đột quỵ cấp được mời đến Khoa Cấp cứu tổng hợp để hội chẩn ngay sau đó.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ nhận thấy tế bào não ở vùng nhồi máu não của bán cầu não phải đã chết, không còn chỉ định tiêu sợi huyết cũng như can thiệp mạch máu để lấy huyết khối nữa.

Các bác sĩ cho biết, tổng thời gian từ lúc khởi bệnh của bệnh nhân này chỉ 3 giờ, nếu so với thời gian “cửa sổ vàng” để cấp cứu bệnh nhân đột quỵ là 4 giờ 30 phút, thì hẳn còn đến 90 phút để cứu vãn, thế nhưng tế bào não của bệnh nhân này lại chết rất nhanh.

Thói quen hút thuốc lá và uống bia rượu đã bóp nghẹt những mạch máu cứu mạng cuối cùng, khiến bác sĩ cũng trở tay không kịp. Ảnh minh họa

Bác sĩ lý giải, bộ não con người rất kì diệu với hàng tỷ tỷ hệ thống mạch máu đan xen thông nối hỗ trợ nhau. Chính những cầu nối này (y khoa gọi là: tuần hoàn phụ, tuần hoàn bàng hệ...) khi xảy ra đột quỵ, tắc một mạch máu chính thì những nhánh phụ bắc cầu ngang qua sẽ thay mạch máu chính nuôi phần não đang “thoi thóp”, đương nhiên vì là nhánh phụ nên máu cung cấp vẫn không đủ, nhưng cũng đủ thời gian trì hoãn để các bác sĩ có thể can thiệp.

Còn đối với bệnh nhân này, tiền sử bệnh nhân có hút thuốc lá rất nhiều và uống bia rượu, những thói quen ấy đã làm hư hại các mạch máu (thông thường các mạch máu nhỏ sẽ bị ảnh hưởng trước tiên, tức là các nhánh phụ).

Chính thói quen hút thuốc lá và uống bia rượu đã bóp nghẹt những mạch máu cứu mạng cuối cùng, khiến bác sĩ cũng trở tay không kịp.

Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng ngừa bệnh đột quỵ, người dân trước tiên hãy tự cứu lấy mình, phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Để không 'gục ngã' vì đột quỵ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang