Thanh Hóa:

Thầy trò vùng cao cùng vượt khó trong lớp học ‘2 trong 1’

Thứ Ba, 28/03/2017 10:55  | Thanh Hoàng

|

(CAO) Thiếu nhà công vụ nên lớp học của học sinh thường là phòng ở của giáo viên. Thầy trò bản khó vùng cao Nà Đang, xã Lâm Phú, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đang cùng nhau nỗ lực xóa mù chữ ở bản nghèo nhất huyện.

Nà Đang là bản đặc biệt khó khăn của huyện miền núi Lang Chánh. Cách trung tâm xã Lâm Phú khoảng 20km, Nà Đang nằm biệt lập sau những dãy núi cao, từ trung tâm vào đến xã phải mất hơn một giờ đồng hồ. Trưởng bản Vi Văn Xuân cho biết bản có 52 hộ (249 nhân khẩu) thì có tới 35 hộ nghèo, 14 hộ cận nghèo.

Độc đáo ngày hè của trẻ vùng cao
 

Ba hộ “thoát nghèo” ở Nà Đang là hộ nhà Trưởng bản, Bí thư bản và hộ của cán bộ mặt trận tổ quốc. Trưởng bản Nà Đang nói ba hộ thoát nghèo cũng không khấm khá hơn các hộ còn lại nhưng phải cố gắng “thoát nghèo” để bà con còn nhìn vào mà phấn đấu.

Thiếu nhà công vụ giáo viên “cắm bản” buộc phải ăn ngủ ngay trong lớp học

Nhằm xóa nạn mù chữ ở Nà Đang, lớp học được mở ngay tại trung tâm bản cho 24 học sinh cấp tiểu học và 18 trẻ mầm non. Dưới dự hỗ trợ của các tổ chức từ thiện, phòng học mầm non vừa được xây dựng khang trang. Khó khăn nhất vẫn là phòng học và nhà công vụ cho giáo viên tiểu học.

Hiện tại ở Nà Đang có 5 phòng học cho học sinh tiểu học, lớp 1: 8 học sinh, lớp 2: 3 học sinh, lớp 3: 3 học sinh, lớp 4: 5 học sinh, lớp 5: 5 học sinh. Để đảm bảo công tác giáo dục cấp tiểu học ít bị ảnh hưởng bởi sự xa xôi cách trở, 5 giáo viên nam được cử vào Nà Đang. Chiều chủ nhật, 5 giáo viên vượt hơn 20km đường rừng từ trung tâm vào bản. Hành trang mang theo cho một tuần “cắm bản” là gạo, muối, mì tôm, trứng,…

Thầy giáo Lương Văn Đồng cho biết: “Ngày nắng đường đi đỡ vất vả, mất khoảng một giờ đồng hồ là vào đến bản. Những hôm trời mưa đường trơn, đất sạt lở chỉ còn cách gửi xe máy ven đường, rồi cuốc bộ gùi thực phẩm vào bản” .

Kể về những khó khăn trong giảng dạy, thầy giáo Lương Văn Tiến nói: “Khó khăn thì nhiều lắm, là đặc trưng của cái nghèo vùng cao như: cơ sở vật chất, thiết bị dạy học,… Tuy nhiên, ở Nà Đang còn một khó khăn nữa là vào những hôm mây mù che phủ thì phải khoảng 9 giờ sáng mới dạy học được. Mây mù làm lớp học cứ tối om om”.

Các thầy giáo gặp không ít khó khăn trong việc tới trường dạy học sinh và nghỉ ngơi sau khi giảng dạy

Bản cách xa trung tâm nên 5 thầy giáo tiểu học ở Nà Đang bó buộc phải ở lại bản trong một tuần công tác. Chưa có nhà công vụ, các thầy giáo buộc lòng phải thu xếp giường ngủ ngay tại phòng học của học sinh. Thầy giáo Tiến tâm sự: “Biết là ngủ trong phòng học của học sinh sẽ gây mất mĩ quan nhưng chúng tôi không còn cách nào khác. Thật ra anh em cũng chỉ nghĩ một điều là làm thế nào để thuận tiện nhất cho việc dạy các em học chữ mà thôi”.

Trao đổi với chúng tôi về thực trạng nhà công vụ cho giáo viên, ông Lê Minh Thư - Trưởng phòng giáo dục huyện Lang Chánh cho biết: “Toàn huyện Lang Chánh còn thiếu 35 phòng công vụ cho giáo viên. Thực trạng giáo viên phải ăn ngủ trong phòng học tại Nà Đang chúng tôi đã khảo sát và nắm bắt. Đơn vị đã đề xuất các ban ngành cấp trên hỗ trợ nhà công vụ cho giáo viên tại Nà Đang. Khi có dự án chúng tôi sẽ triển khai ngay việc xây nhà công vụ cho giáo viên để công tác giáo dục tại Nà Đang được thuận lợi hơn”.

Clip thầy trò vùng cao cùng vượt khó trong lớp học "2 trong 1":

Bình luận (0)

Lên đầu trang