TP.HCM sẽ xử lý các trường hợp lắp đặt ‘nhà’ container sai quy định

Thứ Hai, 11/09/2017 08:04

|

(CAO) UBND TP.HCM đã giao Sở Xây dựng phối hợp với UBND các quận, huyện, phường, xã, thị trấn trên địa bàn xử lý dứt điểm các trường hợp thi công lắp đặt container không đúng quy định.

Thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, UBND TP đã có văn bản chỉ đạo giao Sở Xây dựng phối hợp với UBND các quận, huyện, phường, xã, thị trấn xử lý dứt điểm các trường hợp thi công lắp đặt container không đúng quy định.

Theo đó, thành phố yêu cầu các quận, huyện tăng cường công tác kiểm tra và kiên quyết ngăn chặn xử lý ngay từ đầu với các trường hợp thi công, lắp đặt container làm nhà ở, văn phòng, cửa hàng kinh doanh, quán nước giải khát, kho chứa hàng… không đúng quy định (kể cả công trình có giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư tự ý thay đổi kết cấu chịu lực chính bằng cách tạo dựng nhà từ việc hoán cải những thùng container). Bên cạnh đó, không cấp giấy phép đăng ký kinh doanh cho các hộ lắp đặt container trái phép.

Căn nhà với kiến trúc “thùng sắt chất chồng”, khó kiểm định về độ an toàn tại P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức - Ảnh: Đức Nam.

Trước đó, trong bài viết “Bùng phát cơn sốt nhà container: Lập lờ phép tắc”, Báo CATP đã nêu lên thực trạng xu hướng hoán cải thùng container thành nhà ở đang tạo ra “cơn sốt” tại nhiều tỉnh miền Đông và miền Tây Nam bộ, đặc biệt là tại TP.HCM trong thời gian gần đây.

Cụ thể, tại P.Hiệp Bình Chánh (Q.Thủ Đức), Khu dân cư Trung Sơn và đường Tân Túc (H.Bình Chánh, TPHCM), có nhiều căn nhà, quán cà phê với kết cấu thùng sắt chất chồng. Những thùng container được các chủ đầu tư tận dụng triệt để, tạo ra một hình thể kiến trúc không thể nào nhầm lẫn.

Việc xây nhà bằng thùng container hiện đang thịnh hành bởi thi công nhanh, chi phí thấp hơn rất nhiều so với một căn nhà bình thường. Có cầu ắt có cung, chỉ trong vòng 2 năm nay, đã có hàng loạt công ty chuyên lắp đặt, thiết kế nhà bằng thùng container ra đời, nhắm trúng tâm lý và thị hiếu của khách hàng. Một trong những điều tiện lợi nhất được các công ty này tận dụng để thuyết phục khách hàng, kể cả khách hàng khó tính là nhà container có thể lắp đặt bất cứ nơi đâu, không cần xin phép và có thể di động dịch chuyển đi nơi khác khi cần thiết.

Khi được hỏi xây nhà container thì thủ tục xin phép như thế nào, Giám đốc một công ty chuyên lắp đặt nhà container tại Q.9 cho biết, cái tiện lợi nhất khi xây nhà bằng hình thức này là không phải xin giấy phép xây dựng vì đó không phải là công trình gắn liền với đất, hiện nay luật cũng chưa quy định cụ thể.

Trong bài viết này, một cán bộ Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, trước thực trạng quỹ đất cho nhà ở ngày càng khan hiếm, nhu cầu xây dựng những căn nhà tạm, thuận tiện cho việc tháo dỡ, di chuyển như nhà container ngày càng nhiều. Theo quy định của pháp luật, container khi được cải tạo, sửa chữa, lắp đặt các trang thiết bị như: làm nền, trổ cửa, gắn thiết bị điện, nước... thì không còn là thùng container nữa mà đã trở thành một căn nhà. Hiện nay, chưa có quy định nào về nhà container.

Ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM - khẳng định: “Thùng container được hoán cải làm nhà ở chắc chắn, là một công trình xây dựng. Một khi đã là công trình xây dựng thì bắt buộc phải xin phép và được cấp phép theo đúng Luật Xây dựng, chứ không thể tự ý xây dựng”.

Trở lại vấn đề xử lý các trường hợp thi công, lắp đặt container làm nhà ở, văn phòng, cửa hàng kinh doanh, quán nước giải khát, kho chứa hàng… không đúng quy định (kể cả công trình có giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư tự ý thay đổi kết cấu chịu lực chính bằng cách tạo dựng nhà từ việc hoán cải những thùng container) như đã nêu ở trên. Theo Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM, lực lượng này hiện đã phát hiện 165 công trình container thuộc địa bàn 13 quận, huyện được người dân hoán cải thành nhà ở, văn phòng, cửa hàng kinh doanh, quán nước giải khát, kho chứa hàng... Trong đó, có 151 công trình hoàn thiện và đưa vào sử dụng (17 công trình có giấy phép xây dựng nhưng có thay đổi kết cấu chịu lực, 134 công trình không có giấy phép xây dựng).

Bình luận (0)

Lên đầu trang