Truyền thông quốc tế đưa tin về bão số 10 tại Việt Nam

Thứ Bảy, 16/09/2017 13:05  | Đức Thiện

|

(CAO) Bão số 10, có tên quốc tế là Doksuri, đã đổ bộ vào đất liền khu vực miền Trung nước ta trong hôm qua (16-9). Đây là cơn bão mạnh nhất ở nước ta trong vòng 10 năm và hậu quả nó để lại là vô cùng nặng nề.

Những khu vực chịu thiệt hại nặng nhất do bão số 10 gây ra bao gồm các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên – Huế,… Nhiều nhà cửa bị tốc mái, đổ sập. Trong đó, tháp truyền hình cao hơn 100m tại thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) gãy đổ.

Theo thống kê sơ bộ, hiện đã có 5 người chết do bão số 10 đổ bộ, hơn 100 ngàn căn nhà bị tốc mái, đổ sập cùng hàng chục người khác bị thương. Công tác khắc phục sau bão hiện đang ráo riết được tiến hành.

Chính sự tàn phá nặng nề của cơn bão lần này mà báo chí quốc tế đã đưa tin về tình hình ở nước ta. Thậm chí trước khi bão đổ bộ, tờ báo nổi tiếng Washington Post (Mỹ) đã đăng tải những bài viết liên quan đến bão Doksuri. Tờ báo này trích dẫn thông tin từ hãng thông tấn AP về cuộc họp nhằm ứng phó với bão số 10 do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì vào sáng 14-9.

Sau khi cơn bão đổ bộ, Washington Post tiếp tục cập nhật tin tức cũng bằng cách dẫn tin từ AP. “Tình trạng mất điện xảy ra tràn lan và các kỹ sư đang nỗ lực khôi phục nguồn năng lượng. Nhiều làng mạc được cho là chìm trong lũ”, trích một đoạn trong bài náo này.

Trong khi đó, hãng thông tấn Reuters thì trích lời Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết chưa từng có cơn bão nào cấp 9 hoặc cấp 11 kéo dài dến 8 giờ, gây thiệt hại nhiều như thế này.

Bài viết của Reuters cũng bổ sung thêm thông tin rằng “Mắt bão bao vây khu vực trồng cà phê quan trọng nhất cả nước và những trận mưa nó mang đến có thể xem là có lợi dành cho loại cây này”. Dù vậy, phần lớn bài viết dành để phân tích những thiệt hại nặng nề mà cơn bão đem đến. Một hiệu trưởng trường mẫu giáo bị tốc toàn bộ phần mái trả lời phỏng vấn rằng: “Tôi chỉ còn biết khóc, phải mất rất nhiều thời gian chúng tôi mới xây được ngôi trường này”.

Independent và Express (Anh) cũng cho cập nhật tình hình bão Doksuri ở Việt Nam. “Gần 80.000 người phải bỏ nhà đi trong khi chính quyền chặt bỏ cây cối và cắt điện tại một số nơi trong lúc bão Doksuri đang trên đường đổ bộ”, trích đoạn bài viết trên Independent. Tờ báo này cũng miêu tả tại nhiều khu vực, đường dây điện, cây cối và biển quảng cáo đã bị quật ngã khi cơn bão đi quá.

Báo chí tại khu vực Đông Nam Á như Channel News Asia, Straits Times (Singapore), Bangkok Post (Thái Lan),... cũng đã cho cập nhật tin tức bão số 10 bằng bản tin từ các hãng thông tấn lớn như Reuters, AP, AFP.

Bình luận (0)

Lên đầu trang