Người chiến sỹ Công an về hưu âm thầm vớt rác

Thứ Ba, 11/10/2016 00:22

|

(CAO) Năm nay, 63 tuổi, ông Nguyễn Thành Long ở thôn Phú Xuyên 4 về nghỉ hưu từ năm 2009. Tuy nhiên, từ đó đến nay, ông vẫn âm thầm tình nguyện vớt rác, khiến nhiều cán bộ và nhân dân xã Phú Châu cảm phục.

Là Chiến sỹ Công an nhân dân về hưu từ Công an Thị xã Sơn Tây. Về quê ông Long xác định phải làm việc gì đó ý nghĩa cho đời.

Nói về công việc tự nguyện của mình ông Long chia sẻ: “Mương nước đi qua nhà, rác các loại luôn ùn ứ, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến chính đời sống của gia đình mình đầu tiên. Sau đó, là cộng đồng nên tôi đã tự nguyện làm việc này để cho môi trường xanh-sạch-đẹp hơn”.

Nghĩ là làm, ông đã mua các dụng cụ vớt rác như: gầu múc rác, mua cào xúc rác, rồi mua những ống nước bằng nhựa, làm lại thành một cái bè nho nhỏ để thuận lợi cho việc múc rác.

Đoạn mương nơi ông ở là đoạn mương thoát nước của toàn xã Phú Châu. Nhiều năm trước đây, do nhận thức không đầy đủ, nên nhiều người dân xã Phú Châu có quan điểm chỉ cần nhà mình sạch còn gia đình khác thì kệ.

Chính vì vậy mà nhiều người đã vứt các loại động vật chết, vứt rác ra mương chung, khiến nó bị ô nhiễm, đôi khi ngập vì rác không thoát được chặn cả dòng chảy. Không nói về dự định của mình, 7 năm qua, ngày nào cũng vậy, ông Long làm sạch đoạn mương thoát nước có chiều dài khoảng 500 m.

Ông cứ thầm lặng vớt rác, cho vào bao tải để nhân viên môi trường chuyển đi, cùng với đó những xác động vật chết, ông vớt lên và đem chôn vào các gốc cây ở vườn nhà mình.

Để việc chôn xác động vật chết bảo đảm vệ sinh môi trường, lúc nào trong nhà ông Long cũng chuẩn bị sẵn khoảng 50 - 70 kg vôi bột. Do đặc điểm, mương nhà ông là đoạn cuối của đoạn mương trước khi được chảy ra sông Tích.

Nên không xử lý rác, vét bùn thường xuyên thì sẽ gây ứ đọng, bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Nếu vào mùa mưa, nước ngập thì sẽ tràn vào nhiều nhà. Vì vậy, việc ông làm đã góp phần cho việc khơi thông dòng chảy, sạch sẽ đoạn mương.

Ông cũng cho biết, việc vét bùn cũng sẽ đem lại hiệu quả: “Các loại nước và rác thải khi kết hợp với nhau rất độc. Bởi nếu trước đây người dân sống thưa thớt, mỗi nhà có tháng chưa hết một bánh xà phòng tắm, giờ thì việc sử dụng bánh xà phòng tắm là rất thường xuyên. Nếu không vớt, lâu ngày chúng sẽ kết tủa, ngấm xuống đất, mà các hộ dân thì chủ yếu là dùng giếng khoan, nước ngấm vào sẽ ảnh hưởng rất nặng nề đến sức khỏe”.

Ông Nguyễn Thành Long thu gom rác

Vì vậy, ông không để rác, xác động vật, bùn và bèo xung quanh khu vực này, từ đó góp phần làm sạch môi trường. Việc ông Long làm, khiến người dân ở Phú Châu tỏ ra ngại ngùng và biết ý thức hơn với việc giữ gìn vệ sinh chung.

Không những vậy, trong suốt 7 năm qua, ông Long còn có nhiều việc làm ý nghĩa vì khu dân cư mình đang sống. Đó là ông và các cháu trong gia đình đóng góp khoảng 5,6 triệu đồng cùng với nhân dân trong xóm, công ty Cổ phần Ao Vua giúp bê tông hóa, đoạn đường dài khoảng 80 m từ chân đê vào đường đi của khu dân cư.

Rồi còn cùng một hộ trong gia tộc đổ bê tông đoạn đường dài 130m, có chiều dày 11 cm để thuận lợi cho việc đi lại.

Chính từ nhiều việc làm tự nguyện đó mà năm 2016 này, Hội đồng thi đua khen thưởng xã Phú Châu đã đề nghị UBND huyện Ba Vì công nhận ông đạt danh hiệu “Người tốt việc tốt năm 2016”.

Ngày 30-8-2016, ông đã được huyện Ba Vì vinh danh người tốt việc tốt năm 2016. Ông cho biết, dự định của ông là còn sức khỏe, là còn cống hiến vì cộng đồng, mong giúp được nhiều việc làm có ích cho xã hội, xây dựng môi trường ngày một xanh-sạch-đẹp hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang