Anh hùng một mình chống Taliban của Afganistan

Thứ Tư, 24/06/2015 11:09  | Bảo Tâm (Từ Pháp)

|

(CAO) Đa số các cuộc giao chiến giữa Taliban với quân đội chính phủ Afganistan thì phần thắng luôn nghiêng về Taliban. Chính vì thế anh lính Esa Khan như một cứu cánh để vực dậy tinh thần của những người lính khác trong quân đội chính phủ.

Afganistan có thêm một người anh hùng mới. Đó là Esa Khan, lính gác cổng tại tòa nhà quốc hội. Sáng thứ hai vừa qua, 22-06-2015, một toán xung kích Taliban muốn xâm nhập quốc hội tại Kabul, có lẽ trong mục đích gây một "biển máu".

Một người cảm tử Taliban đã tự nổ phía trước tòa nhà làm cho một phụ nữ và một trẻ em bị tử thương.

Xe chở bom và toán xung kích vũ trang hạng nặng chạy vào đến tận cửa tòa nhà quốc hội tại Kabul - Ảnh: Tạp chí Der Spiegel

Khan đứng gác một mình, nã súng bắn từng người xung kích Taliban một, giết chết 6 người. Người xung kích Taliban thứ bẩy cũng bị một người khác bắn chết. Một cuộc thảm sát ngay tại tòa nhà quốc hội Kabul bị ngăn chận thành công, tin tức này lan tỏa rất nhanh trên mạng.

Sáng thứ ba, Esa Khan được tổng thống Ashraf Ghani đón tiếp tại văn phòng, và ông Ghani thông báo trên Twitter ngày hôm qua, 23-06-2015: "Tôi đã mời người anh hùng của chúng ta đến văn phòng tổng thống. Tôi rất hãnh diện về sự kiên quyết và anh hùng của ông ấy. Tôi hứa sẽ tặng thưởng cho ông ấy một căn nhà mới".

Biểu ngữ với anh hùng Esa Khan - Ảnh: Tạp chí Der Spiegel

Phó tổng thống Raschid Dostum dúi vào tay Esa Khan chìa khóa của một chiếc xe hơi mới tinh.

Sự thành công của Khan khiến cho người ta "quên" sự thất bại trước đó của lực lượng bảo vệ an ninh: tại sao một chiếc xe chở bom và một đội xung kích trang bị vũ khí hạng nặng có thể vào đến tận trước cửa tòa nhà quốc hội?

Xây dựng hình ảnh Esa Khan là anh hùng phù hợp với chủ đích củng cố tâm lý cho quân đội Afganistan. Nhất là khi họ ít đạt được thành công trong việc chống lại quân Taliban.

Hiện tại, lương của người lích gác Esa Khan là khoảng 200 đô la Mỹ một tháng.

Người lính gác cổng Esa Khan - Ảnh: Tạp chí Der Spiegel

Esa Khan phát biểu một cách bi hùng: "Một con cừu đực là để hy sinh. Tôi thề với Đấng trên là tôi sẽ chiến đấu.Tôi sẽ hy sinh mạng sống của tôi cho đất nước tôi".

Bình luận (0)

Lên đầu trang