Canada cáo buộc Mỹ kích lên căng thẳng dẫn đến Iran bắn hạ máy bay

Thứ Ba, 14/01/2020 17:16  | Anh Duy

|

​(CAO) Trong lập luận mang tính chất bắt cầu, thủ tướng Canada – ông Justin Trudeau hôm 14-1 được Daily Mail dẫn lại phát ngôn chỉ trích Mỹ đã leo thang căng thẳng ở Trung Đông qua việc ám sát tướng tư lệnh Iran - Qassem Soleimani. Từ vụ việc này dẫn đến việc Iran hành xử thiếu chuyên nghiệp trong giai đoạn nóng bỏng, vô tình bắn rơi máy bay dân sự của hãng hàng không Ukraine.

Thủ tướng Canada tức giận chỉ trích: “Hàng chục người Canada là nạn nhân của vụ rơi máy bay đáng ra đã về nhà đoàn tụ với gia đình, nhưng họ đã không thể vì căng thẳng do Mỹ kích lên sau vụ giết tướng Qassem Soleimani”.

Ông Trudeau nhấn mạnh: “Cộng đồng quốc tế đã phải xử lý căng thẳng trong khu vực gây ra bởi các hành động của Mỹ”.

Trước đó Iran đã thừa nhận mình bắn nhầm máy bay chở 176 hành khách do lầm tưởng đó là tên lửa hành trình Mỹ phóng để trả đũa vụ Tehran nã tên lửa vào các căn cứ quân sự ở Iraq có quân Mỹ đốn trú để trả thù vụ Washington ám sát tướng Soleimani hôm 3-1.

Hôm 14-1, tổng thống Iran - Hassan Rouhani cho biết đã bắt giữ một số cá nhân để điều tra và sẽ đem những người có liên quan đến vụ bắn nhầm máy bay dân sự ra xét xử.

Thủ tướng Canada- Justin Trudeau - Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu của mình, thủ tướng Canada nhấn mạnh: “Tôi nghĩ nếu không có căng thẳng và những động thái leo thang căng thẳng hiện nay trong khu vực, những công dân Canada đã giờ đây đã được về nhà đoàn tụ với gia đình.
Cộng đồng quốc tế từ trước đến nay đã gửi đi thông điệp rất rõ ràng về sự cần thiết trong việc có một nước Iran không sở hữu vũ khí hạt nhân, nhưng họ đồng thời cũng phải xử lý những xung đột trong khu vực gây ra do những hành động của Mỹ”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Global.

Trước bài phỏng vấn của Trudeau, Iran cũng đã phát đi các thông cáo tương tự khi cáo buộc vụ bắn nhầm máy bay chở 176 người, có nguyên cớ từ “chủ nghĩa phiêu lưu của Mỹ” khiến 2 nước bị đặt vào tình trạng báo động quân sự cao độ.

Hiện trường vụ máy bay của hãng hàng không quốc tế Ukraine rơi - Ảnh: AFP

Trong khi đó các chuyên gia hàng không Mỹ chỉ trích Iran "vô trách nhiệm" khi không cho đóng cửa không phận trong thời điểm diễn ra căng thẳng. 

Iran thừa nhận bắn rơi máy bay của Ukraine 176 người chết
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang