Chile công bố các biện pháp an dân nhằm giảm bạo động chết người

Thứ Tư, 23/10/2019 11:41  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 23-10, Reuters đưa tin tổng thống Chile - Sebastian Pinera đã công bố một loạt các biện pháp đầy tham vọng nhằm dập tắt các cuộc biểu tình chống chính quyền của ông.

Các biện pháp chính bao gồm đảm bảo mức lương tối thiểu, tăng lương hưu và ổn định giá điện. Ông bày tỏ hy vọng sẽ xoay chuyển các đợt biểu tình bạo lực lần này thành một “cơ hội” cho Chile giải quyết các vấn đề điều hành còn bất cập khiến giá cả sinh hoạt leo thang dẫn đến hàng chục ngàn người xuống đường. Ông cũng cho biết mình đã “nhận ra vấn đề đồng thời xin lỗi về việc thiếu một tầm nhìn điều hành”.

Chile mấy tuần qua rơi vào bất ổn với biểu tình biến thành bạo động, được truyền thông miêu tả là như thể đang ở trong “thời chiến”. Người dân kêu gọi chấm dứt tình trạng trả lương thấp và chi phí sinh hoạt tăng cao. Đã có 15 người thiệt mạng vì những đợt bạo động này.

Dòng người xuống đường biểu tình ở Chile - Ảnh: Reuters

Phát biểu từ phủ tổng thống, vị nguyên thủ cam kết sẽ tăng mức lương hưu tối thiểu lên 20%, tăng mức đóng góp của nhà nước cho tầng lớp trung lưu và phụ nữ, kiện toàn luật pháp để mang đến gói bảo hiểm các bệnh hiểm nghèo cho người dân, cắt giảm giá thuốc cho người nghèo và đảm bảo mức lương tối thiểu ở mức 480 USD/tháng, can thiệp để bình ổn giá điện, cân bằng ngân sách để tăng chi cho những khu vực còn nghèo khó.

Chưa rõ những cam kết này có khiến tình hình ổn hơn hay không.

Lực lượng an ninh khống chế những người biểu tình - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang