Cho máy bay từ Đức bay sang Ba Lan để... rải thuốc phá thai

Thứ Năm, 25/06/2015 12:59  | Lê Linh

|

(CAO) Nhóm hoạt động bảo vệ nữ quyền Women on Waves (Hà Lan) ngày 24-6 cho biết ngày 27-6 tới, họ sẽ sử dụng máy bay không người lái bay từ Đức sang Ba Lan để thả thuốc phá thai trong nỗ lực giúp phụ nữ Ba Lan phá thai an toàn.

Báo The Guardian (Anh) đưa tin máy bay không người lái sẽ khởi hành từ thành phố Frankfurt an der Oder (Đức) và bay đến thị trấn biên giới Slubice (Ba Lan) rồi thả hai loại thuốc phá thai mifepristone và misoprostol. Các nhóm hoạt động bảo vệ nữ quyền của Ba Lan sẽ thu nhặt thuốc phá thai để phân phát cho những phụ nữ có nhu cầu sử dụng.

Mifepristone và misoprostol là hai loại thuốc phá thai đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Thuốc có công hiệu đối với thai dưới chín tuần tuổi.

Nhóm Women on Waves sẽ sử dụng máy bay không người lái để thả thuốc phá thai ở Ba Lan - (Ảnh minh họa: Xinhua/Rex Shutterstoc)k

Ba Lan, nước theo Công giáo La mã, là một trong số ít nước ở châu Âu chỉ cho phép phụ nữ phá thai nếu họ có bằng chứng bị hiếp dâm, loạn luân hoặc tính mạng người mẹ bị đe dọa, thai nhị bị dị dạng nghiêm trọng.

Nhóm Women on Waves cho biết họ hành động bất thường như vậy nhằm thu hút sự chú ý của công luận đối với luật nạo phá thai quá hạn chế của Ba Lan.

Bác sĩ Rebecca Gomperts, người sáng lập Women on Waves nói: “Ở Ba Lan, thậm chí phụ nữ thỏa mãn điều kiện để được phá thai theo luật cũng bị từ chối vì các bệnh viện Công giáo không chịu giúp đỡ họ dù tính mạng của họ đang gặp nguy hiểm. Những người giàu có thể đến Đức hay Anh để phá thai nhưng những phụ nữ không có điều kiện kinh tế đang phải chịu thiệt thòi."

Bác sĩ Rebecca Gomperts cho biết Women on Waves không cần phải xin phép chính phủ Đức hay Ba Lan khi sử dụng máy bay không người lái thả thuốc phá thai vì máy bay chỉ nặng chưa đến 5kg, không bay vào nơi có không phận bị kiểm soát và không bay vì mục đích thương mại.

Ước tính có ít nhất 50.000 ca nạo phá thai chui diễn ra ở Ba Lan mỗi năm. Các bác sĩ nạo phá thai chui thường sử dụng các dụng cụ và quy trình nạo phá thai lạc hậu. Họ có thể hét giá cho mỗi ca nạo phá thai chui đến 4.000 euro.

Bác sĩ Rebecca Gomperts nói: "Chúng tôi muốn tạo ra nhận thức cho phụ nữ Ba Lan rằng có thuốc phá thai an toàn để sử dụng".

Trước thông tin trên, các nhóm hoạt động bảo vệ sự sống con người ở Ba Lan cho biết họ sẽ bắn hạ máy bay không người lái chở thuốc phá thai. Bác sĩ Rebecca Gomperts cho rằng động thái hung hăng này nhằm làm mọi người sợ hãi nhưng chẳng ích gì vì nó không ngăn cản được nhu cầu phá thai của phụ nữ Ba Lan.

Nếu sứ mệnh trên thành công, nhóm Women on Waves sẽ gửi máy bay không người lái thả thuốc phá thai đến các nước khác ở châu Âu có luật hình sự hóa phá thai, chẳng hạn như Ireland và Malta.

Bình luận (0)

Lên đầu trang