Mỹ giục Trung Quốc có "bước đi cụ thể" để giảm thiểu căng thẳng

Thứ Năm, 25/06/2015 09:32  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 25-6 là ngày cuối của cuộc Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ - Trung (S&ED) tổ chức tại Washington.

Hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới tuy cam kết sẽ “hợp tác phát triển” nhưng những bất đồng về nhiều mặt, đặc biệt là an ninh mạng và tự do hàng hải đã phủ bóng lên cuộc đối thoại này.

AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Obama giục Trung Quốc thực hiện “những bước đi cụ thể” nhằm giảm căng thẳng giữa hai nước quanh vấn đề hacker tấn công hệ thống máy tính và việc Trung Quốc gia tăng các hành động “khẳng định chủ quyền” vô lý trên biển Đông và biển Hoa Đông.

Mỹ nhấn mạnh Trung Quốc cần giải quyết các vấn đề tranh chấp (trên biển) một cách hòa bình với các nước láng giềng. 

Mỹ-Trung trong vòng đối thoại chiến lược và kinh tế - Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew nói rằng Mỹ lo ngại khi những doanh nghiệp làm ăn chân chính của nước này bị phương hại do các đợt tấn công mạng mà Washington cáo buộc xuất phát từ Trung Quốc.

Trong khi đó, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì cho rằng Mỹ “cần tôn trọng sự thật và hợp tác cùng nhau để cải thiện mối quan hệ giữa hai bên trên không gian mạng”.

Xuyên suốt đối thoại, Mỹ-Trung thừa nhận họ còn tồn đọng nhiều bất đồng nhưng sẽ tiếp tục hợp tác sâu rộng vì đại cục quan hệ giữa hai nước.

Bên cạnh đó, Bắc Kinh và Washington cũng nhấn mạnh sẽ hợp tác trong vấn đề không phổ biến vũ khí hạt nhân ở Triều Tiên và Iran. Những vấn đề nổi cộm khác như chính sách tiền tệ của hai nước cũng được thảo luận.

Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ - Trung kết thúc là lúc hai bên phải có “bước đi cụ thể” để thực hiện.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang