Khi coca được dùng thay tiền tệ

Thứ Ba, 07/06/2016 05:13  | Minh Phương

|

(CAO) Khi chính phủ Colombia gần đạt được một thoả thuận hoà bình lịch sử với cánh quân nổi dậy FARC thì chính quyền Bogota vẫn đang phải vật lộn để hạn chế tình trạng trồng cây coca, vật liệu thô điều chế cocaine đang lan tràn ở nước này.

Reuters đưa tin ở khu vực Guyabero, nơi nhiều người dân làm việc trên những đồn điền coca, dân địa phương mang bột coca nhão đi đổi lấy hàng hoá tại các cửa tiệm trong vùng.

Năm 2014, FARC đã đồng ý cắt các mối qua hệ với bọn buôn lậu ma tuý, giúp xoá bỏ những loại cây trồng bất hợp pháp như coca và giúp chính quyền chống hoạt động sản xuất ma tuý.

Tuy nhiên sau đó Bogota cáo buộc quân nổi dậy đã không thực hiện cam kết của mình.

Coca được dùng như tiền tệ để trao đổi hàng hoá ở một số nơi tại Colombia - Ảnh: Reuters

Các số liệu mới nhất của Liên Hiệp Quốc cho thấy thực trạng trồng cây coca tăng 44% năm 2014 với 69.000 hécta. Chính phủ Mỹ ước tính năm 2015 ở Colombia có 159.000 hécta trồng coca.

Theo Cơ quan chống Ma tuý và Tội phạm của Liên Hiệp Quốc, nhiều nông dân chỉ kiếm được trung bình 1.000USD/năm từ việc trồng coca đã nhận thức rõ tác hại của việc sử dụng loại cây này nhưng cho rằng mình không còn lựa chọn nào khác.

Người dân Colombia thu hoạch coca - Ảnh: Reuters

Orland Castilla- chủ tịch Hội Nông dân ở khu vực Guaviare nói với Reuters: “Chính phủ không muốn giải quyết vấn đề khủng khiếp của chúng tôi ở đây. Chúng tôi có vẻ giàu có…nhưng thật sự chúng tôi không có nghề gì khác để mưu sinh nếu bỏ trồng loại cây này". 

Bình luận (0)

Lên đầu trang