Lần đầu tiên tàu thăm dò Trung Quốc đáp xuống "vùng tối" của Mặt trăng

Thứ Năm, 03/01/2019 14:53  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 3-1, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại, Trung Quốc đã thành công trong việc điều khiển một tàu thăm dò tự hành đáp xuống “vùng tối” của Mặt trăng. CNN nhận định đây là một bước tiến của Bắc Kinh trong tham vọng dẫn đầu sức mạnh không gian trên thế giới.

Theo thông tin từ Cơ quan Không gian quốc gia Trung Quốc (CNSA), tàu thăm dò tự hành Hằng Nga – 4 đã đáp xuống bề mặt Mặt trăng vào lúc 10h26 giờ Bắc Kinh (9h26 giờ VN) ngày 3-1 ở khu vực cực nam thuộc lòng chảo Aitken. Đây là miệng núi lửa sâu nhất và cổ xưa nhất trên Mặt trăng.

Lòng chảo này nằm ở “vùng tối”, hay còn gọi là “vùng xa” của Mặt trăng do khi quay quanh Trái đất, vệ tinh này chỉ hướng một phần của nó về phía Trái đất, tức phần phản chiếu ánh sáng Mặt trời mà ta thấy được. Phần còn lại hướng ra ngoài trong chiều quay là "Vùng tối". 

Truyền thông Trung Quốc mô tả tàu tự hành Hằng Nga đã đáp “êm” xuống bề mặt và đã chuyển về mặt đất hình chụp, lần đầu tiên ở khoảng cách gần khu vực vùng xa của Mặt trăng. Đây là bước tiến lớn trong lịch sử khám phá không gian của nhân loại. Vì vùng tối của Mặt trăng nằm “khuất mặt” so với Trái đất, điều này có nghĩa sóng radio liên lạc phát đi từ mặt đất sẽ bị gián đoạn khiến trạm điều khiển từ Trái đất không thể trực tiếp liên lạc với tàu tự hành.

Mô hình tàu thăm dò tự hành Hằng Nga – 4 của Trung Quốc - Ảnh: CNSA​

Để vượt qua bất tiện này, Trung Quốc đã phải phóng một vệ tinh định hướng bay quanh quỹ đạo của Mặt trăng vào đầu năm nay. Tín hiệu từ tàu tự hành Hằng Nga phát đi từ bề mặt Mặt trăng sẽ được vệ tinh này đón lấy để chuyển về Trái đất.

Nói trên đài truyền hình quốc gia Trung Quốc (CCTV), Wu Weiren– Giám đốc dự án này nhận định: “Trung Quốc đang trên đường trở thành một quốc gia mạnh về lĩnh vực không gian. Và đây chính là bước tiến lớn để làm nên tham vọng đó”.

Tàu tự hành Hằng Nga - 4- Ảnh: CNSA
Vùng tối của Mặt trăng được chụp bởi tàu Apollo 16 (Mỹ) từ khoảng cách xa 
Vùng xa (vùng tối) của Mặt trăng là bề mặt hướng ra ngoài của vệ tinh này khi quay quanh Trái đất - Ảnh: Wikipedia
Những bức ảnh đầu tiên chụp vùng tối của Mặt trăng ở cự ly gần do tàu Hằng Nga - 4 gửi về - Ảnh: AP

Bình luận (0)

Lên đầu trang