Nữ du học sinh Việt bị bắt vì mang nem chua và trứng vịt lộn vào Nhật

Thứ Ba, 23/07/2019 18:32

|

(CAO) Theo kênh ANN của Nhật ngày 23-7 đưa tin, nữ du học sinh Hắc Thị Phương Linh (23 tuổi), đã nhận thông báo bị bắt giữ, do đã mang 10kg nem chua và 360 quả trứng vịt lộn tới sân bay quốc tế Tokyo hôm 13-6.

Qua xét nghiệm cho thấy, số nem chua mà Linh mang vào sân bay Nhật Bản bị nhiễm virus dịch tả lợn châu Phi. Kkông chỉ riêng Nhật Bản, một số khu vực như: Hàn Quốc, Đài Loan,... không cho phép mang các thực phẩm có khả năng lây bệnh: lợn, gà,... Thậm chí cả khô làm từ các loài này cũng bị cấm.

Hình ảnh Hắc Phương Linh hôm bị bắt giữ - Ảnh cắt từ clip

Nguyên nhân là do lo ngại virus dịch tả lợn châu Phi đang gây thiệt hại cho ngành chăn nuôi ở nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Đây là ca đưa thịt chứa virus dịch tả lợn châu Phi đầu tiên tại Nhật. Các trang báo có đưa tin, Linh khai nhận với cảnh sát đây là thực phẩm mà mẹ cô làm cho cô mang đi ăn dần.

Tuy nhiên, với số lượng thực phẩm quá lớn như vậy nên phía cảnh sát tin là Linh mang đi để bán lại cho người khác. Lượng đồ ăn mà Linh mang theo và bị bắt lần này sẽ khiến cô phải nộp phạt một số tiền rất lớn và nhiều khả năng cảnh sát còn xem xét việc lưu trú của cô tại Nhật nếu có tình tiết tăng nặng.

Đây không phải là lần đầu tiên người Việt gặp rắc rối khi mang nhiều thực phẩm bị cấm sang nước ngoài. Trước đó, một người phụ nữ gốc Việt là bà Lê Thị Ứng (63 tuổi) đã mua 490 trứng hột vịt lộn đặt trong hai thùng xốp và đưa tới Singapore.

Số thực phẩm mang vào Singapore khiến bà Ứng phải nộp phạt 150 triệu đồng - Ảnh: AVA

Trong khi nước này đã có qui định, bất cứ ai nhập khẩu bất hợp pháp các sản phẩm thịt, trứng,... từ các nguồn không được chấp thuận có thể bị phạt tới 50.000 USD và bị bỏ tù 2 năm. Nếu tái phạm sẽ bị phạt 100.000 USD và có thể ngồi tù 3 năm. Bà Ứng đã phải nộp phạt 7.000 USD tương đương 150 triệu đồng vào ngày 3-10, vì đã nhập trái phép 490 trứng hột vịt lộn vào Singapore.

Bình luận (0)

Lên đầu trang