Clip tàu ngầm Liên Xô rò rỉ phóng xạ sau 30 năm dưới đáy biển

Thứ Tư, 10/07/2019 22:40

|

(CAO) Theo RT ngày 10-7 đăng tải đoạn clip về chiếc tàu ngầm hạt nhân K-278 Komsomolets đã nằm 30 năm dưới đáy biển. Một đám cháy đã bùng phát tại phòng máy vào ngày 7-4-1989, khi con tàu đang ở độ sâu 335 m. Hiện nó đang nằm ở đáy biển Barents, với lò phản ứng hạt nhân và hai đầu đạn hạt nhân vẫn còn trên tàu.

Chiếc tàu ngầm này khi đó vẫn nổi lên sau đám cháy và duy trì hoạt động trong suốt 5 giờ liền. Tuy nhiên, đội cứu hộ đã không đến kịp khiến 42 thuyền viên tử vong vì chết đuối và không chịu được cái lạnh (4 thủy thủ trong số đó đã tử vong từ trước vì ngạt khói). Vụ việc cũng khiến một cuộc điều tra toàn diện được mở ra nhưng không có ai bị đưa ra xét xử trong việc ứng cứu thiếu chuyên nghiệp.

Tàu ngầm hạt nhân K-278 Komsomolets đã nằm 30 năm dưới đáy biển - Ảnh cắt từ clip

Hiện các nhà khoa học hiện đang lo ngại xác con tàu này sẽ ảnh hưởng tới môi trường, khi mà bức xạ tại khu vực xung quanh con tàu cao gấp 100.000 lần bình thường. Việc trục vớt con tàu ngay lúc này vừa khó khăn vừa hết sức nguy hiểm do phóng xạ cao nên chưa có cách xử lý triệt để.

Trước đó, chính phủ Nga từng tuyên bố nguy cơ ô nhiễm phóng xạ của môi trường không đáng kể cho đến năm 2025. Tuy nhiên, dự đoán này dường như đã không chính xác.

Clip tàu ngầm Liên Xô rò rỉ phóng xạ sau 30 năm dưới đáy biển:

Bình luận (0)

Lên đầu trang