Đại sứ Anh tại Mỹ từ chức sau vụ rò rỉ điện tín chê Trump

Thứ Tư, 10/07/2019 21:58  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-7, CNN đưa tin Đại sứ Anh tại Mỹ - ông Kim Darroch đã từ chức sau loạt rò rỉ điện tín ngoại giao, trong đó chứa nội dung nhận xét gửi về London rằng chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump “dốt nát”, “bất tài”.

Vụ việc do tờ Mail khui ra đã đẩy căng thẳng ngoại giao giữa hai đồng minh xuyên bờ Đại Tây Dương lên tầm căng thẳng mới. Ông Trump đáp trả trên trang cá nhân Twitter của mình hôm 9-7 rằng đại sứ Kim là “một kẻ rất ngu ngốc” đồng thời tuyên bố Nhà Trắng “sẽ không làm việc với ông ta nữa". 

Ông Kim nhận được sự ủng hộ của thủ tướng May trong vụ việc này. London cho rằng đại sứ Anh có quyền nhận xét tự nhiên và thẳng thắn về Nhà Trắng. Tuy nhiên bà May chỉ còn tại vị trong 2 tuần nữa.

Trump và đại sứ Anh tại Mỹ - Kim Darroch - Ảnh: CNN

Cuộc đua tranh ghế thủ tướng Anh trong khi đó, đang đến hồi gay cấn. Ông Boris Johnson – người đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò cho vai trò thay thế bà May lại từ chối ủng hộ đại sứ Kim trong vụ việc.

Bà May đã “lấy làm tiếc” về quyết định của ông Kim, một nhà ngoại giao kỳ cựu của Anh.

Trong lá thư từ chức, ông Kim nhấn mạnh: “Tình hình hiện tại đang khiến cho việc tôi tại vị là bất khả thi. Mặc dù vị trí của tôi đến cuối năm nay mới hết nhiệm kỳ, nhưng tôi tin rằng, trong tình cảnh hiện tại, việc làm trách nhiệm là cho phép bổ nhiệm một đại sứ mới”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang