Đặc khu trưởng Hong Kong tuyên bố: Dự luật dẫn độ "đã chết"

Thứ Ba, 09/07/2019 14:55  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-7, Reuters dẫn lời Đặc khu trưởng Hong Kong – bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố: Dự luật dẫn độ gây ra cuộc khủng hoảng lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua ở đặc khu đã chết.

Bà Nga qua đó cũng thừa nhận hoạt động lập pháp của chính quyền nơi đây đã “hoàn toàn thất bại”.

Các phát ngôn này được cho là để xoa dịu cơn giận dư luận những tuần qua vì mặc dù hôm 15-6, bà Nga tuyên bố đã dừng vô thời hạn việc trình dự luật dẫn độ lên cơ quan lập pháp, người biểu tình vẫn tiếp tục xuống đường cho đến chừng nào chính quyền rút hẳn dự luật mới thôi.

Từ “chết” bà Nga nói hôm 9-7 được xem như sự thắng lợi bước đầu của những người biểu tình. Tuy nhiên những người chỉ trích cho rằng đặc khu trưởng cố tình “chơi chữ” để tình hình lắng dịu.

Nói với các phóng viên, bà Nga thừa nhận: “Vẫn còn đó những nghi ngờ về sự thành tâm của chính phủ. Và rằng họ sợ chính phủ sẽ khởi động lại quá trình trình dự luật lên cơ quan lập pháp. Nhưng tôi ở đây và thông báo rằng không có kế hoạch nào. Dự luật này nay đã chết”.

Đặc khu trưởng Hong Kong - Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố dự luật dẫn độ đã chết - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên những người biểu tình vẫn không tin. Reuters dẫn lời Chan Wai Lam William – người quản lý hội sinh viên trường Đại học Trung hoa ở Hong Kong nhấn mạnh: “Những gì chúng tôi muốn là rút hẳn dự luật. Bà ta chỉ là đang chơi chữ”. Họ tiếp tục yêu cầu bà từ chức và mở một cuộc điều tra độc lập đối với lực lượg cảnh sát bị cáo buộc có những hành động bạo lực chống lại người biểu tình.

Đáp lại, bà Nga cho rằng: “Không đơn giản để một đặc khu trưởng từ chức, và bản thân tôi vẫn còn đam mê và mong muốn phục vụ cho người dân Hong Kong. Tôi hy vọng xã hội Hong Kong có thể cho tôi và đội ngũ của mình cơ hội để áp dụng phong cách quản trị mới của mình nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân trong một nền kinh tế và sinh kế”.

Dự luật dẫn độ khiến Hong Kong sôi sục thời gian qua khi trao quyền cho đặc khu trưởng phê duyệt từng trường hợp nghi phạm cụ thể để dẫn độ về Trung Quốc đại lục xét xử. Viễn cảnh bị xét xử dưới 1 nền tư pháp khác bị tố còn nhiều bất cập khiến người dân nơi đây giận dữ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang