Đài Loan kêu gọi thảo luận dự luật “chống xâm nhập” đối phó Bắc Kinh

Thứ Tư, 25/12/2019 22:17  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 25-12, Reuters đưa tin người đứng đầu vùng lãnh thổ Đài Loan – bà Thái Anh Văn đã thúc giục cơ quan lập pháp của hòn đảo tiến hành các cuộc thảo luận để đưa ra dự luật “chống xâm nhập”.

Theo bà Thái, động thái này là cần thiết để chiến đấu chống lại ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc đối với nền chính trị của Đài Loan, hòn đảo luôn được Bắc Kinh xem là một phần lãnh thổ sẽ sáp nhập trong tương lai, thậm chí là bằng vũ lực.

Lời kêu gọi thảo luận để đưa ra dự luật trên là một phần trong nỗ lực suốt nhiều năm dài của chính quyền Đài Bắc, cảnh giác trước các nỗ lực đến từ Trung Quốc nhằm tạo ảnh hưởng về phương diện chính trị.

Bà Thái Anh Văn kêu gọi đưa ra dự luật "chống xâm nhập" - Ảnh: Reuters

Đảng Dân Tiến (DPP) của bà Thái Anh Văn bắt đầu tái thúc đẩy dự luật trên trước thềm các cuộc bầu cử bầu người đứng đầu và cơ quan lập pháp của hòn đảo vào ngày 11-1. Nếu dự luật được đưa ra, nó có thể được ký thông qua trước thời hạn cuối năm.

Đảng đối lập Quốc Dân đảng ngay lập tức phản đối đề xuất về dự luật này. Họ cho rằng đây là một “công cụ chính trị” của bà Thái và đảng DPP trước thềm bầu cử.

Bắc Kinh cũng ngay lập tức phản đối dự luật này, cho rằng đây là công cụ của đảng DPP để kích động sự thù địch. Trung Quốc cũng lặp lại tuyên bố bác bỏ họ can thiệp vào cuộc bầu cử sắp tới của Đài Loan.

Cơ quan lập pháp của hòn đảo đã lên lịch bỏ phiếu về dự luật này vào tuần tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang