Trump: Tôi và ông Tập sẽ ký thoả thuận thương mại

Thứ Tư, 25/12/2019 15:57  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 25-12, Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có một buổi lễ ký kết thoả thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ - Trung đã đạt được đồng thuận trong tháng này.

Trump nói: “Chúng tôi sẽ có một buổi lễ ký kết. Chúng tôi cuối cùng sẽ ký nó khi chúng tôi gặp nhau. Và chúng tôi sẽ có một bản thoả ước nhanh thôi bởi vì chúng tôi muốn nó hoàn thành. Thoả thuận đã xong, giờ nó đã được chuyển ngữ”.

Theo kế hoạch, buổi lễ ký kết sẽ diễn ra vào tuần đầu tháng 1. Phía Trung Quốc dường như không rầm rộ như Mỹ khi chỉ nói ngắn gọn rằng sẽ công bố chi tiết thoả thuận sau khi được chính thức ký kết.

Trump thông báo sẽ sớm ký với ông Tập thoả thuận thương mại - Ảnh: AFP

Theo thoả thuận, Trung Quốc đồng ý nhập khẩu thêm ít nhất 200 tỷ USD giá trị hàng hoá và dịch vụ Mỹ trong vòng 2 năm tới, mức tăng mua cao nhất kể từ năm 2017.

Đáp lại bước đi này của Trung Quốc, Mỹ sẽ dừng một số sắc thuế đang áp lên hàng hoá Trung Quốc, với hiệu lực thi hành bắt đầu ngay từ chủ nhật 15-12, đồng thời sẽ tiếp tục giảm mức thuế đánh lên các mặt hàng khác theo lộ trình trong thời gian tới.

Từ đây đến ngày đó, cộng đồng quốc tế hồi hộp không rõ có thay đổi gì không.

Bình luận (0)

Lên đầu trang