Hai người bị kết án liên quan vụ 39 người Việt chết trong container ở Anh

Thứ Ba, 22/12/2020 16:17  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-12, Reuters đưa tin hai người đàn ông đã bị toà án ở London (Anh) tuyên tội danh ngộ sát liên quan đến vụ 39 người Việt Nam được tìm thấy chết trong container phía sau một chiếc xe tải đông lạnh vào tháng 10-2019 khi họ đang cố tìm đường đến Anh lao động.

Việc phát hiện cùng lúc nhiều người chết - một số trong đó chỉ mới 15 tuổi đã gây chấn động dư luận ở Anh và Việt Nam, đồng thời dấy lên hồi chuông cảnh báo hoạt động đưa người vượt biên trái phép từ Châu Á, Châu Phi đến các nước Phương Tây lao động bất hợp pháp.

Khi nồng độ ôxy trong container phía sau xe tải giảm xuống, một số người cố gắng tìm cách thoát ra nhưng vô ích. Những người khác sử dụng điện thoại di động để gửi lời từ biệt cuối cùng đến những người thân ở nhà thông qua các ứng dụng nhắn tin trực tuyến trên Internet (OTT).

Russell Tyner, một công tố viên thuộc Phòng Tội phạm Có Tổ chức cho biết: “Đây là một trường hợp bi thảm không thể tưởng tượng được: 39 người dễ bị tổn thương tuyệt vọng tìm cuộc sống mới đã đặt niềm tin vào một mạng lưới những kẻ buôn người vô đạo đức. Họ chết vì thiếu oxy, cố gắng thoát khỏi thùng chứa một cách tuyệt vọng”.

Eamonn Harrison, một tài xế xe tải 24 tuổi đến từ Bắc Ireland và Gheorghe Nica, 43 tuổi đã bị kết án với 39 tội danh ngộ sát và một tội danh âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp, sau phiên tòa kéo dài 10 tuần tại Tòa án Hình sự Trung tâm ở London (Anh).

Eamonn Harrison (trái) và Gheorghe Nica- Ảnh: PA

Eamonn Harrison, 23 tuổi, tài xế xe tải đến từ Bắc Ireland, và Gheorghe Nica, 43 tuổi, điều phối viên hoạt động của đường dây vận chuyển người đến từ Romania, bị kết tội ngộ sát. Một tài xế xe tải Bắc Ireland khác, Christopher Kennedy, 24 tuổi và Valentin Calota, 38 tuổi, một tài xế xe bán tải đến từ Romania, đều bị kết tội âm mưu đưa người vào nước này một cách bất hợp pháp.

Cảnh sát cho biết hai kẻ cầm đầu, Nica và Ronan Hughes, 41 tuổi, đã nhận tội trước khi phiên tòa bắt đầu khi họ quyết định bỏ qua những rủi ro rõ ràng để nhét vào container số lượng người gấp đôi so với bình thường để tăng lợi nhuận từ một hoạt động mang lại cho họ hàng trăm nghìn bảng Anh cho mỗi “chuyến hàng” đưa người di cư vào Anh trót lọt. Mỗi hành khách phải trả cho những kẻ buôn lậu từ 10.000 đến 13.000 bảng để được đưa từ miền bắc nước Pháp đến Vương quốc Anh.

Ben Julian Harrington, cảnh sát trưởng của Cảnh sát hạt Essex cho biết: “Những người đàn ông bị kết tội vì đã kiếm tiền từ sự khốn khó của các nạn nhân”.

Hầu hết những người thiệt mạng đến từ các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh ở khu vực Bắc Trung bộ Việt Nam.

Chiếc xe tải phát hiện có 39 người Việt thiệt mạng bên trong - Ảnh: Reuters

“Tôi không bao giờ ngưng nghĩ về con trai mình kể từ khi thảm kịch xảy ra và tôi vẫn mong có một phép màu để đưa nó về nhà với chúng tôi” - anh Nguyễn Đình Gia, bố của Nguyễn Đình Lượng, một trong những nạn nhân nói với Reuters qua điện thoại từ Hà Tĩnh. “Bây giờ tôi không thực sự quan tâm đến việc những kẻ buôn người có phải đối mặt với bản án tù nhiều năm hay không. Cuộc sống vẫn phải tiếp diễn và tôi hy vọng sẽ không có bất kỳ vụ việc nào tương tự như vậy xảy ra với những người đang tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn” - ông nói. 

Anh Điệp, anh trai nạn nhân Bùi Thị Nhung, ở Nghệ An, cho biết không còn muốn nói về vụ việc. “Nó giống như việc đào sâu vết thương thêm nhiều lần” - anh nói với Reuters. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang