IMF: Việt Nam trở thành "ngôi sao sáng" về kinh tế trong suốt dịch Covid-19

Thứ Năm, 19/11/2020 16:26

|

(CAO) Hôm 19-11, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã đưa ra nhận định rằng Việt Nam đã giảm thiểu được thiệt hại về kinh tế vì dịch Covid-19 và trở thành quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á tăng trưởng dương trong năm nay.

Theo đó, nền kinh tế Việt Nam được IMF dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 2,4% trong năm nay. Tổ chức này nhận định: “Các bước đi quyết liệt nhằm ngăn chặn suy thoái kinh tế và sức khỏe do tác động từ dịch Covid-19 đã đem đến sự thành công cho nước này”.

Đến nay, Việt Nam chỉ có 1.288 ca nhiễm Covid-19 và 35 ca tử vong.

IMF dự đoán kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ vào năm 2021, với mức tăng trưởng dự kiến ​​sẽ tăng lên 6,5% "khi hoạt động kinh tế trong và ngoài nước tiếp tục bình thường hóa”.

Mặc dù Việt Nam còn thiếu cơ sở hạ tầng y tế so với các quốc gia giàu có hơn, nhưng nước này đã được ca ngợi rộng rãi về các biện pháp y tế công cộng, nhanh chóng đưa con số nhiễm Covid-19 về tầm kiểm soát.

Công nhân trong một nhà máy sản xuất ở Việt Nam - Ảnh: BBC

Việt Nam đã nhanh chóng phát triển các bộ xét nghiệm và sử dụng kết hợp hoạt động kiểm soát bệnh chiến lược, truy dấu những ca nhiễm tích cực để giúp kiểm soát số lượng mắc bệnh.

BBC trong khi dẫn lại nhận định của IMF, ca ngợi thành tựu chống dịch của Việt Nam, đã ghi nhận rằng dù Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm hơn trong năm nay và lĩnh vực du lịch từng phát triển mạnh đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề vì Covid-19, nhưng đất nước đã tránh được những ảnh hưởng kinh tế tồi tệ nhất từ đại dịch.

Làm việc từ nhà

Theo Michael Kokalari, chuyên gia kinh tế trưởng của Vinacapital, một công ty đầu tư tập trung vốn vào Việt Nam, nhận định: “Mọi người đã mua một chiếc máy tính xách tay mới hoặc họ đã mua đồ nội thất văn phòng mới để vừa làm việc vừa dành nhiều thời gian hơn ở nhà. Rất nhiều sản phẩm đó đã được sản xuất tại Việt Nam”- ông nói với BBC.

Xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đã tăng 23% trong ba quý đầu so với cùng kỳ năm 2019, với xuất khẩu hàng điện tử tăng 26%.

Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã phát triển vượt bậc trong thập kỷ qua vì các doanh nghiệp đã bắt đầu tìm kiếm những nơi khác ngoài Trung Quốc để đặt cơ sở sản xuất trong khi chi phí lao động ở Trung Quốc tăng lên khiến sức hấp dẫn đối với những nhà đầu tư giảm dần.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra cũng khiến Trung Quốc trở thành nơi sản xuất kém hấp dẫn hơn.

Nhiều công ty đa quốc gia đã bắt đầu hoạt động tại Việt Nam, trong đó có các công ty hàng đầu về công nghệ toàn cầu như Apple và Samsung.

Apple hiện đã có kế hoạch sản xuất tai nghe Airpods cao cấp của mình tại Việt Nam.

Ông Kokalari cho biết, đại dịch cũng đã thúc đẩy nhiều công ty xem xét sản xuất ở Việt Nam vì nhu cầu đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ.

“Khi Covid đến, bạn nghĩ rằng bạn có một chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng rồi bạn phát hiện ra rằng bạn chỉ có một chuỗi cung ứng phụ thuộc vào Trung Quốc và bạn không thể sản xuất” - ông nói.

Dịch bệnh vì thế chính là cú thúc để Việt Nam thu hút đầu tư nhiều hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang