Kiểm phiếu lại ở Georgia, Biden có thể sẽ vẫn thắng

Thứ Năm, 19/11/2020 14:32  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 19-11, Reuters đưa tin một bang chiến trường quan trọng là Georgia được dự đoán là sẽ lên tiếng xác nhận người chiến thắng là ông Joe Biden sau khi đã cho tiến hành kiểm phiếu lại.

Theo đó, một quan chức bầu cử của bang này cho biết một cuộc kiểm phiếu lại tốn nhiều công sức có thể sẽ không thể giúp tổng thống Mỹ Donald Trump đảo ngược tình thế trong bối cảnh Biden dẫn trước ông 14000 phiếu bầu ở bang này. Trong khi đó trên cục diện toàn quốc, Biden hiện đang dẫn trước Trump 5,8 triệu phiếu bầu.

Để tiếp tục tại vị, Trump sẽ cần phải lật ngược kết quả ở ít nhất ba bang lớn.

Biden đã giành được 306 phiếu đại cử tri đoàn so với 232 của Trump.

Cho đến nay, chiến dịch của Trump đã đạt được rất ít thành công trong cuộc chiến pháp lý để lật ngược thế cờ.

Tại bang Wisconsin, các quan chức bầu cử cho biết một cuộc kiểm phiếu lại một phần đang được tiến hành ở các quận có xu hướng nghiêng về đảng Dân chủ có lẽ sẽ chỉ làm tăng thêm biên độ dẫn trước 20.000 phiếu bầu của Biden.

Chiến dịch của Trump có thể yêu cầu một cuộc kiểm phiếu khác ở Georgia sau khi bang xác nhận kết quả kiểm phiếu của mình, dự kiến ​​sẽ diễn ra vào ngày 20-11.

Biden vẫn chưa được nhóm của Trump chuyển giao quyền lực - Ảnh: BBC

Tại Michigan và Pennsylvania, các luật sư của Trump đã gặp phải hàng loạt thất bại khi họ cho rằng các bang nên tuyên bố Trump là người chiến thắng, mặc dù kết quả không chính thức cho thấy Biden dẫn trước lần lượt 158.000 phiếu bầu và 83.000 phiếu bầu tương ứng.

Một số công ty luật nổi tiếng đã rút khỏi hoạt động, để lại luật sư riêng của Trump, Rudy Giuliani, dẫn đầu các nỗ lực thách thức kết quả bầu cử.

Các quan chức bầu cử tiểu bang và liên bang, cũng như các chuyên gia bên ngoài đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc của Trump rằng cuộc bầu cử đã xảy ra gian lận phiếu bầu trên diện rộng.

Tuy nhiên, các cáo buộc không có căn cứ này dường như đang ảnh hưởng đến niềm tin của công chúng vào nền dân chủ Mỹ. Một cuộc thăm dò dư luận của Reuters / Ipsos được công bố hôm 18-11 cho thấy khoảng một nửa số đảng viên Cộng hòa tin rằng Trump đã “thắng cử một cách chính đáng”.

Bản thân Trump không có sự kiện công khai nào được lên lịch vào hôm 19-11. Ông chủ yếu ở lại Nhà Trắng và không để mắt đến công chúng kể từ sau cuộc bầu cử diễn ra.

Chính quyền của ông cho đến nay đã từ chối công nhận Biden là người chiến thắng, điều này đã ngăn cản các bước chuyển giao quyền lực.

Biden nhấn mạnh sự trì hoãn này đang ngăn nhóm của ông có thể lên kế hoạch cho những nỗ lực mới để chống lại làn sóng nhiễm coronavirus thứ ba, đang gây căng thẳng lớn cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của Mỹ.

Vì sao kiểm phiếu lại hiếm khi thay đổi kết quả bầu cử Mỹ?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang