Malaysia bắt giữ 7 phần tử IS lên kế hoạch bắt cóc và giết cảnh sát

Chủ Nhật, 25/03/2018 11:48

|

(CAO) Malaysia tuyên bố đã bắt giữ 7 phần tử khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước hồi giáo tự xưng (IS) đang lên kế hoạch bắt cóc và giết cảnh sát.

Cuộc đột kích được thực hiện với sự tham gia của cảnh sát địa phương và các lực lượng đặc nhiệm, tấn công thẳng vào một số ngôi nhà ở Johor và Sabah. Cảnh sát Malaysia đã ra một tuyên bố vào hôm 24-3 cho biết, các phần tử khủng bố đang có kế hoạch bắt cóc và giết cảnh sát, đồng thời tấn công vào một số nhà thờ Hồi giáo không theo "nhánh đạo chính".

Các nghi phạm đã bị bắt giữ trong nhiều cuộc vây bắt từ ngày 27/2 - 1/3/2018 - Ảnh: MALAYSIAN COUNTER TERRORISM DIVISION

Kế hoạch bị bại lộ khi cảnh sát Singapore thông báo cho phía Malaysia về các phần tử nguy hiểm này. Các nhà điều tra cũng cho biết, nhóm khủng bố đang nhắm vào các thành viên của lực lượng cảnh sát, trong đó có cả các thành viên của lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố.

Trong một tuyên bố cũng vào hôm 24-3, cảnh sát trưởng Malaysia, ông Mohamad Fuzi Harun cho biết, 6 nghi phạm đang bị giam tại Johor là thành viên của IS. Đợt bắt giữ đầu tiên vào ngày 27-2, có 3 người đàn ông bị bắt, với nghi phạm chính là một kỹ thuật viên 37 tuổi, người đang lên kế hoạch tấn công các nhà thờ Hồi giáo ở Johor Baru. Người kỹ thuật viên này cũng đang tuyển dụng thêm những chiến binh ở địa phương nơi mình sinh sống.

Nhóm này thậm chí còn lên cả kế hoạch bắt cóc và giết cảnh sát đặc nhiệm chống khủng bố - Ảnh: MALAYSIAN COUNTER TERRORISM DIVISION

Người thứ hai, một nhân viên bảo vệ 49 tuổi, nắm vai trò cố vấn trong tổ chức, là người ra kế hoạch. Nhân viên bảo vệ này cũng giữ vai trò "đao phủ", đe dọa giết những người tiết lộ bí mật của tổ chức. Người thứ ba đóng vai trò thu mua vũ khí từ các nước lân cận để mang về sử dụng trong "tổ chức".

Bộ ba này cũng đã tìm được nơi ẩn náu tại nước ngoài, với ý định lẩn trốn sau khi thực hiện các vụ tấn công khủng bố. Bốn người còn lại bị bắt vào ngày 28-2 và ngày 1-3. Trong đó, có hai người làm bồi bàn, ở độ tuổi 22 - 23, bị cảnh sát Singapore bắt giữ và bàn giao lại cho phía Malaysia.

"Chúng tôi tin rằng nghi can có liên quan đến chiến binh Malaysia, Tiến sĩ Mahmud Ahmad. Người mà phía Philippines cho biết là một thành viên quan trọng trong các phi vụ bắt cóc đòi tiền chuộc. Ông này là chuyên gia trong việc chế tạo các thiết bị nổ và đã lên kế hoạch tấn công một số địa điểm ở Sabah" - ông Fuzi cho biết thêm.

Malaysia đã bắt giữ gần 400 người kể từ năm 2013 có liên quan đến các phần tử khủng bố - Ảnh: MALAYSIAN COUNTER TERRORISM DIVISION

Malaysia đã bắt giữ gần 400 người kể từ năm 2013 có liên quan đến các phần tử khủng bố. Cuộc tấn công khủng bố đầu tiên và duy nhất ở nước này diễn ra vào tháng 6-2016, khi hai người đàn ông trên một chiếc xe máy quăng lựu đạn vào hộp đêm ở Selangor, làm bị thương 8 người. Hai thủ phạm sau đó đã bị kết án 25 năm tù giam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang