Những điều thú vị quanh cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều

Thứ Sáu, 27/04/2018 13:53  | Anh Duy

|

​(CAO) Cuộc gặp lịch sử giữa nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un và tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in đang trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông quốc tế.

Sau đây là một số điểm thú vị xung quanh cuộc gặp này: 

1. Truyền hình Triều tiên ngưng phát sóng

Từ sáng nay 27-4, truyền hình nhà nước Triều Tiên đã ngưng phát sóng cho đến 15h (giờ địa phương), trùng vào thời điểm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh.

Triều Tiên là một quốc gia bí mật, chính quyền thường tuyên truyền những điều không mấy tốt đẹp về Hàn Quốc (tương tự Seoul cũng tuyên truyền về Triều Tiên qua những hình ảnh xấu). Thế nên cho phát sóng cảnh hai nhà lãnh đạo bắt tay thân thiện với nhau sẽ trở thành 1 hành động phản tuyên truyền, người dân Triều Tiên cần phải có thời gian thích nghi với việc cải thiện quan hệ liên Triều.

Truyền hình Triều Tiên ngưng phát sóng 

2. Tổng thống Hàn Quốc có gốc gác gia đình ở CHDCND Triều Tiên

Gia đình tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in có nguồn gốc từ miền Bắc, sau đó cha mẹ ông di cư xuống Hàn Quốc trong thời kỳ chiến tranh Triều Tiên, tuy nhiên họ vẫn còn họ hàng ở miền Bắc. Trong một cuốn sách xuất bản năm ngoái, ông Moon cho biết mình vẫn mơ được về thăm quê của ba mẹ ở Hungnam.

Tổng thống Moon của Hàn Quốc có gốc gác đến từ CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Reuters

3 .Tổng thống Moon từng đi thăm Triều Tiên trước đó

Năm 2004, khi còn là thân tín của tổng thống Roh Moo-hyun (người được xem là kiến trúc sư của chương trình Ánh Dương), ông Moon đã có dịp cùng mẹ sang CHDCND Triều Tiên thăm các thành viên của gia đình, một hoạt động trong chương trình đoàn tụ.

4 Những điểm chính của thượng đỉnh

· Ông Kim Jong-un trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên bước chân qua đất Hàn Quốc.

· Ông Kim đã cười và bắt tay với ông Moon, hành động mang tính biểu tượng về hoà bình, hoà giải rất cao.

· Ông Kim dẫn ông Moon qua phần đất của CHDCND Triều Tiên ở khu phi quân sự (DMZ) liên Triều là hành động gây bất ngờ, không được lên kế hoạch từ trước.

· Hàn Quốc – Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh về mặt lý thuyết. Tuy nhiên cả hai nhà lãnh đạo đều hoan nghênh bước đi phát triển mối quan hệ song phương.

Ông Kim và ông Moon dắt tay nhau qua biên giới, một hình ảnh mang tính biểu tượng cao - Ảnh: EPA

· Hai phiên hội đàm trong ngày diễn ra trong phòng kín. Các chuyên gia nhận định hai chủ đề chính là bàn về kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng và khả năng ký kết một hiệp định hoà bình để chấm dứt chiến tranh về mặt lý thuyết.

5. Dừng phát loa tuyên truyền

Vào ngày diễn ra hội nghị thượng đỉnh, cả Hàn Quốc và Triều Tiên dừng chương trình tuyên truyền nói xấu nhau bằng dàn loa công suất lớn đặt dọc biên giới. Mỹ và Hàn Quốc cũng ngưng tập trận chung 1 ngày để tạo bầu không khí “hoà bình” cho đàm phán.

Cả hai dừng phát loa tuyên truyền trong ngày họp thượng đỉnh - Ảnh: Getty Images

6. Lo ngại về bất đồng ngôn ngữ

Dù chung tiếng nói, ngôn ngữ nhưng do chia cắt hàng thập kỷ nên chất giọng, cách phát âm giữa hai miền có nhiều khác biệt. Có thể so sánh giọng ông Kim với ông Moon khác xa nhau trong phát âm cùng 1 từ như sự khác biệt giữa phát âm tiếng Anh giọng Mỹ chuẩn với tiếng Anh theo giọng bản địa của bang Minnesota.

Kỳ Olympic mùa đông diễn ra vào tháng 2 tại Hàn Quốc, đã ghi nhận việc 2 đoàn vận động viên của 2 miền khi tham gia cùng 1 môn thi đấu, các VĐV Triều Tiên đã rất khó khăn để hiểu được hướng dẫn của các HLV Hàn Quốc.

Hai vận động viên Triều Tiên và Hàn Quốc - Ảnh: BBC

7. Người dân đang già đi, khó có thể đoàn tụ

Một trong những vấn đề thảo luận chính nữa trong hội nghị thượng đỉnh có thể xoay quanh việc đoàn tụ các gia đình ly tán của 2 miền. Lần gần nhất diễn ra cuộc gặp đoàn tụ là vào năm 2005. Từ đó đến nay đã thêm 1 thập kỷ chờ đợi. Người dân ngày càng già, nhiều người đã chết. Nếu không tổ chức sớm, sẽ có nhiều người không đợi được đến lúc vui vầy cùng gia đình.

Người dân hai miền ngày càng già để có thể chờ được đoàn tụ - Ảnh: Reuters

8. Ông Kim sẽ đến Hàn Quốc bất kỳ lúc nào

Ông Kim trong phiên họp sáng cho biết sẵn sàng đến thăm Hàn Quốc bất kỳ lúc nào, lần đầu tiên có một vị lãnh đạo Triều Tiên cam kết như vậy.

9. Con đường duy nhất để làm hoà với Mỹ

BBC dẫn lời tiến sĩ James Kim, giám đốc trung tâm nghiên cứu chính sách Asan cho rằng mục tiêu chính của hội nghị liên Triều là dọn đường cho cuộc đối thoại với Mỹ. “Giờ đây Triều Tiên xem Hàn Quốc là con đường duy nhất để Mỹ ngồi vào bàn đàm phán với họ ở nhiều vấn đề bao gồm nới lỏng các lệnh trừng phạt và ký hiệp định hoà bình vĩnh viễn.

Phái đoàn 2 bên trong phòng họp - Ảnh: Reuters TV

Bình luận (0)

Lên đầu trang