Thượng đỉnh liên Triều: Một lịch sử mới bắt đầu từ hôm nay

Thứ Sáu, 27/04/2018 11:39  | Anh Duy

|

​(CAO) Cười và bắt tay cùng màn chào đón trọng thị, sáng nay 27-4 cả thế giới đã chứng kiến lãnh đạo của hai nước thù địch Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đi cùng nhau băng qua biên giới. Cảnh anh em tương tàn từ thời chiến tranh Triều Tiên đến hôm nay bước sang trang sử mới.

Cách đây chỉ 1 năm, những quả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của Triều Tiên còn bắn đi tứ phía, nay hình ảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in nói chuyện với nha và cùng cười, cùng đi qua lằn ranh biên giới là điều không ai có thể tưởng tượng trước đó.

Reuters dẫn lời ông Kim nhấn mạnh: “Chúng ta đã ở lằn ranh khởi đầu vào hôm nay, nơi một trang sử mới của hoà bình, thịnh vượng trong mối quan hệ liên Triều đang được viết nên”. Phát biểu được đưa ra trước khi cả hai bước vào các vòng đàm phán trong phòng kín.

Hai ông Moon và Kim được dự báo sẽ bàn về việc phi hạt nhân hoá trên bán đảo, hợp tác ở các lĩnh vực giữa hai miền. Cả hai cũng sẽ tham dự lễ trồng cây ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm.

Chỉ vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh, ông Kim tuyên bố Triều Tiên sẽ dừng thử hạt nhân và tên lửa, đồng thời ngưng hoạt động ở bãi thử hạt nhân duy nhất được cộng đồng quốc tế biết đến – bãi Punggye-ri

Ông Kim và ông Moon dắt tay nhau qua đường biên giới tuyến ở khu phi quân sự (DMZ) liên Triều vào sáng 27-4 - Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên vẫn còn đó những câu hỏi như ông Kim có sẵn sàng giải trừ toàn bộ kho vũ khí hạt nhân của mình hay không. Reuters dẫn lời ông Kim nhấn mạnh: “Hôm nay, hơn cả việc tạo ra những kết quả mà chúng ta chưa từng thực hiện trong quá khứ, chúng ta nên cùng nhau tạo ra những kết quả tốt bằng việc thảo luận các vấn đề còn tồn đọng hiện tại, các vấn đề liên quan đến lợi ích”.

Viết lưu bút ở Nhà hoà bình – làng Bàn Môn Điếm, ông Kim nhấn mạnh: “Một lịch sử mới bắt đầu từ bây giờ. Một thời đại của hoà bình, bắt đầu từ một thời điểm trong tiến trình lịch sử. Tôi hy vọng chúng tôi sẽ tiến đến việc đạt được một thoả thuận để trao một món quà lớn cho dân tộc Triều Tiên cũng như cho mọi người trên toà thế giới, những người luôn ước vọng cho hoà bình”.

"Món quà" ông Kim nói không gì khác hơn một bản hiệp ước hoà bình để những gia đình ly tán trong chiến tranh Triều Tiên được đoàn tụ. Nay họ đã già và có thể không chờ được nếu hai nước cứ trong tình trạng thù địch nhau. 

Cả thế giới giờ đây đang chờ những thông tin tốt đẹp đến từ cuộc hội đàm vào cuối ngày hôm nay.

Phối cảnh bàn hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo - Ảnh:  đồ hoạ BBC
Các chi tiết:
A: Bàn hình oval dài 2018mm, ngang 1953 mm, hai con số biểu tượng cho năm kết thúc chiến tranh Triều Tiên (1953) và năm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh (2018). Bàn hình oval tạo ra sự thoải mái, giúp hai bên dễ dàng tương tác khi nói chuyện.
B: Ghế ngồi có biểu tượng hình bán đảo Triều Tiên thống nhất. 
C: Bức tranh trên tường của phòng họp có hình núi Kim Cương nằm trên dải Thái Bạch, là ngọn núi linh thiêng của dân tộc Triều Tiên. 
D: Tường phòng họp làm theo kiểu Hanok, kiến trúc truyền thống của những ngôi nhà dân tộc Triều Tiên. 
E: Sàn nhà, màu xanh nước biển biểu trưng cho những con suối, ngọn núi của bán đảo Triều Tiên. Màu xanh biển cũng là màu của hy vọng, tượng trưng cho một khởi đầu mới. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang