Mỹ - Trung hoãn đánh thuế lên một số mặt hàng để đàm phán

Thứ Năm, 12/09/2019 13:44  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 12-9, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoan nghênh việc Trung Quốc quyết định miễn trừ một số sản phẩm thuốc chống ung thư của Mỹ cũng như một số mặt hàng khác của nước này, không đưa vào danh sách đánh thuế.

Đáp lại Trump cũng quyết định hoãn đợt đánh thuế mới trị giá hàng tỷ USD lên hàng hoá Trung Quốc. Các động thái này được xem là những bước đi hoà hoãn của hai nền kinh tế lớn nhất Thế giới, tạo môi trường đàm phán thân thiện hơn để giải quyết các xung đột thương mại.

Nói trước đám đông phóng viên ở Nhà Trắng, Trump xem quyết định miễn trừ đánh thuế với một số mặt hàng Mỹ của Trung Quốc là “một bước đi lớn” trước thềm đàm phán thương mại ở Washinagton. Trong 16 sản phẩm Mỹ được miễn trừ có một số loại thuốc chống ung thư, nguyên liệu chế tạo đồ ăn cho động vật v..v

Hai nền kinh tế tạm thời có những bước đi hoà hoãn - Ảnh: Reuters

Trump viết trên Twitter ngay sau đói rằng ông đã quyết định hoãn việc tăng thuế áp lên 250 tỷ USD giá trị hàng hoá của Trung Quốc trong khoản thời gian từ ngày 1 đến 15-10. Đợt thuế này nằm trong lộ trình tăng mức thuế đánh từ 25% lên 30% đối với hàng hoá Trung Quốc. Việc hoãn đánh thuế cũng diễn ra trong dịp quốc khánh Trung Quốc (1-10).

Trump cũng cho biết ông hy vọng sẽ đạt được một thoả thuận thương mại với Trung Quốc sau đợt đàm phán lần này, cũng là sau hơn 1 năm hai nước liên tục áp thuế trả đũa lên hàng hoá của nhau.

Tuy nhiên mọi việc vẫn còn chờ phía trước khi với tính cách thất thường của ông Trump, chưa rõ mọi chuyện sẽ ngã ngũ vào lúc nào.

Bình luận (0)

Lên đầu trang