Người di tản vượt biên bằng xe đạp

Thứ Sáu, 11/09/2015 23:08  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Rất nhiều người di tản bằng đường biển đầy nguy hiểm để vào được bờ biển Hy Lạp rồi từ đây ngược lên phía bắc, qua những chặng đường đầy khổ cực, đói khát và bị ngược đãi thậm tệ tại Hungary.

Nhưng có những người Syria đã tìm được một cách khác để di tản, dù quãng đường này dài hơn 4.000 cây số đường chim bay. Con đường này rất độc đáo, xuyên qua phía bắc nước Nga để sang Na Uy.

Hơn 160 người đã đi con đường độc đáo này, khỏe khoắn, không hề có nguy hiểm, mà lại thú vị! Đàn ông, đàn bà, trẻ con đều dùng xe đạp vượt biên giới.

Na Uy không phải là thành viên của khối Liên minh châu Âu, tuyên bố sẽ nhận 8.000 người di tản.

Đoạn thứ nhất, người di tản đi từ Syria đến thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Từ đây họ mua vé máy bay, bay 2.000 cây số đến Mat-xcơ-va (Nga).

Từ Mat-xcơ-va họ lại bay tiếp 1.400 cây số đến Mourmank, phía bắc nước Nga.

Từ thành phố Mourmank chỉ còn 3 tiếng đồng hồ di chuyển nữa bằng xe taxi là họ sang đến thành phố Kirkenes gần biên giới Na Uy.

Tại Kirkenes họ mua một chiếc xe đạp để đạp từ đây qua biên giới Nga-Na Uy, vì luật pháp nước Nga cấm người đi bộ qua biên giới, chỉ cho phép qua biên giới bằng xe hai bánh hay bốn bánh.

Thế nên có những đứa trẻ mới tập đi xe đạp cũng có một chiếc xe đạp để qua biên giới. Những người bán xe đạp tại Kirkenes không ngờ là họ có thể bán chạy như thế.

Ngay tại biên giới Na Uy, cảnh sát biên phòng Na Uy tiếp đón họ tử tế, cấp cho họ visa vào Na Uy, và di chuyển họ bằng xe hơi, bằng máy bay về trung tâm tiếp đón người di tản tại Oslo, thủ đô của Na Uy. Kể từ biên giới, mọi chi phí di chuyển, ăn ở đều do Na Uy đài thọ.

Hàng trăm chiếc xe đạp đang được cất giữ cẩn thận tại đồn biên phòng Na Uy, và người ta chưa biết sẽ sử dụng những chiếc xe đạp còn mới tinh này vào việc gì.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang