Paris tích cực chuẩn bị cho COP-21

Thứ Năm, 26/11/2015 08:04  | Bảo Tâm

|

(CAO) COP-21 là viết tắt của "Conférence de Paris sur les changements climatiques" (Hội nghị về biến đổi khí hậu Paris 2015), sẽ được tổ chức trong 12 ngày từ 30-11-2015 đến 11-12-2015 tại khu vực Le Bourget, gần Paris.

Đến nay có 143 nhân vật lãnh đạo các quốc gia và chính phủ đã nhận lời tham dự lễ khai mạc trọng thể.

Các phái đoàn đều đến bằng máy bay, sân bay được sửa soạn đón tiếp là Le Bourget, thuộc khu vực Seine-Saint-Denis ở phía bắc Paris, gần ngay khu vực tổ chức hội thảo.

Các vị khách lãnh đạo sẽ được đón tiếp bởi tổng thống Pháp Francois Hollande và tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ có mặt tại Paris để tham gia Hội nghị COP-21

Sân danh dự của Les Invalides, Paris

Bộ trưởng Nội vụ Cazeneuve đã công bố một vái chi tiết cho cuộc sửa soạn: 8.000 cảnh sát sẽ canh gác biên giới Pháp, 2.800 cảnh sát canh gác khu vực hội thảo, tổng cộng có 120.000 cảnh sát và quân đội bảo đảm an ninh cho hội nghị và trên khắp nước Pháp.

Cũng cho công việc chuẩn bị, bộ trưởng Nội vụ kêu gọi dân chúng bớt di chuyển bằng xe hơi trong hai ngày chủ nhật 29 và thứ bảy 01-12-2015, đặc biệt cho hai ngày này chính phủ sẽ cho sử dụng miễn phí các phương tiện công cộng trong Paris. Các khuyến cáo sẽ được phổ biến thường xuyên qua đài phát thanh và báo chí.

Lăng mộ Napoléon và các tướng lĩnh Pháp, thánh đường, nẳm trong tòa nhà dưới vòm hình tròn dát vàng

Trong ngày thứ sáu 27-11-2015 sẽ có một lễ tưởng niệm các nạn nhân của cuộc khủng bố 13-11-2015, 130 người chết và 350 người bị thương, tại sân danh dự của Les Invalides , tổng thống Pháp đã kêu gọi dân chúng treo cờ trước nhà nhân dịp này. Trong buổi lễ sẽ có sự hiện diện của hơn 1.000 khách mời.

Mộ Napoléon tạc bằng đá cẩm thạch nguyên khối, đặt ngay dưới vòm hình tròn dát vàng

Trong khuôn viên của Les Invalides hiện nay có Bảo tàng quân đội Pháp, và lăng mộ của Napoleon và các tướng lĩnh Pháp. Trước Les Invalides là một hàng các khẩu súng thần công bằng đồng đời các vua nhà Nguyễn.

Bảo tàng quân đội Pháp khá lớn, quy mô và chứa đựng một số di vật của lịch sử Việt Nam thời Pháp thuộc, như thanh kiếm Thái A của vua Gia Long, bộ triều phục của Nguyễn Tri Phương, cũng như nhiều phim ảnh về Điện Biên Phủ và 9 năm khói lửa của cuộc chiến Pháp-Việt. Tướng Leclerc cũng được vinh dự chôn cất tại đây. Chỉ có đại tướng và cựu tổng thống Charles-de-Gaulle cay đắng từ chối tất cả mọi vinh dự quốc gia và sự hiện diện của tất cả mọi chính khách, chính phủ trong tang lễ của ông, tại nơi cư ngụ cuối cùng của ông ở Colombay-Les-Deux-Églises vào cuối năm 1970.

Vài câu chuyện cảm động đã được kể về hoàn cảnh gia đình các nạn nhân trên báo chí. Hiện nay, tốn phí một tang lễ và chôn cất có thể lên đến trung bình 10.000 euros, nên những gia đình tài chánh eo hẹp hay vừa đủ thì không thể có ngay một lúc số tiền ấy. Có gia đình một nạn nhân kêu cứu trên mạng, và chỉ trong một thời gian ngắn, những người tốt bụng đã gửi đến họ một số tiền tổng cộng gấp ba lần số tiền cần phải có cho tang lễ và chôn cất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang