Trung Quốc ngang ngược đòi xây tiếp công trình trên Biển Đông

Thứ Hai, 23/11/2015 19:49  | Anh Duy

|

(CAO) Tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN 2015 ở Malaysia vào hôm qua 22-11, thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân lại khiến cộng đồng quốc tế bất bình khi ngang nhiên tuyên bố sẽ tiếp tục xây các công trình trái phép trên Biển Đông.

Đáng lên án hơn, ông Dân nhấn mạnh các công trình Bắc Kinh xây tiếp trong thời gian tới ngoài việc phục vụ cho mục đích dân sự còn có các cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông.

BBC dẫn lời ông Dân khẳng định: “Việc xây dựng và duy trì các cơ sở quân sự cần thiết là việc làm thiết yếu cho hoạt động phòng thủ quốc gia và bảo vệ các hòn đảo cũng như bãi đá ở đây”.

Ông Dân bồi thêm: “Trung Quốc đang lên kế hoạch mở rộng và nâng cấp các cơ sở dân sự trên những hòn đảo ở Biển Đông để phục vụ tốt hơn các tàu thương mại, ngư dân, giúp đỡ các tàu gặp nạn và cung cấp thêm các dịch vụ công cộng”.

Vị thứ trưởng này cũng mạnh miệng lên án việc Mỹ gửi tàu khu trục USS Lassen tuần tra Biển Đông vào tháng trước là hành động “khiêu khích”. Trước đó, tổng thống Mỹ Obama đã kêu gọi Bắc Kinh ngừng việc bồi đắp, xây đảo nhân tạo trên Biển Đông. Những phát ngôn ngang ngược của ông Dân được xem là đáp trả của Bắc Kinh đến Washington cũng như cộng đồng quốc tế. 

Người dân Philippines biểu tình phản đối các hành động khiêu khích của Trung Quốc trên Biển Đông. - Ảnh: AP

Trước thái độ hung hăng này, hôm qua 22-11 Úc đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc. Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull nhấn mạnh: “hành vi của Trung Quốc đang làm ở Biển Đông đang phản lại lợi ích của Trung Quốc” và “lịch sử đã minh chứng hành vi đó có thể dẫn đến xung đột vũ trang”.

Đây không phải lần đầu thứ trưởng Dân có những phát biểu lộng ngôn. Hôm 17-11, ông này cho biết chính quyền Trung Quốc đã thật sự thể hiện thái độ nhã nhặn khi đã không “lấy lại các hòn đảo bị nước khác chiếm đóng trên Biển Đông mặc dù Trung Quốc thừa sức lấy lại”.

Sau phát ngôn trên, ông Dân còn bồi thêm: “Trung Quốc thật sự là nạn nhân ở Biển Đông khi hàng chục đảo và bãi đá ngầm của chúng tôi ở quần đảo Trường Sa bị các nước láng giềng có tranh chấp tại đây cưỡng chiếm”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang