Vinh danh 'nữ chiến binh' Diesel

Thứ Bảy, 21/11/2015 19:20  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Suốt đời theo chân đội quân chống khủng bố tinh nhuệ nhất của Pháp RAID, cô chó Diesel đã tham gia hơn 10 chiến dịch, mà nhiệm vụ chính của cô là tìm chất nổ.

Diesel, là một cô chó, không phải là chú chó như nhiều người đã nghĩ ngay đến, đã anh dũng hy sinh trong trận chiến đấu chống khủng bố vào ngày 18-11-2015 vừa qua. Cô được 7 tuổi, thuộc giống malinois, tức một trong những bốn giòng giống chó của loài bẹc giê Bỉ (berger belge), là giống khỏe mạnh nhất. Chó cái nặng khoảng 20 đến 30 kí lô, cao khoảng 58 cm.

Những người nuôi chó chuyên nghiệp và huấn luyện chó thường dùng chó cái hơn là chó đực. Chó đực thường chỉ rất thích chơi đùa với trẻ con, nhưng rất cứng đầu, khó dạy. Chó cái vì bản năng sinh đẻ nên có một phản xạ thiên nhiên là tính chất bảo vệ của nó rất cao, giữ nhà rất hiệu nghiệm và rất trung thành với chủ. Khi nó chết, nó trở về chết bên chân chủ của nó.

Người châu Âu, như người Pháp, đều rất quý trọng chó, thương như con ruột, săn sóc, nuôi nấng rất kỹ lưỡng. Con chó là bạn của người và giúp ích cho người trong khá nhiều tình huống. Chó được sử dụng trong những cuộc cứu hộ vùng núi, vùng biển, trong rừng...hay dắt người mù, canh gác nhà cửa. Được huấn luyện chó tìm ra chất nổ, ma túy, thuốc phiện. Chó tìm ra người mắc nạn trong những cuộc động đất, bị vùi lấp đưới đất, dưới hố...

Cô chó Diesel đã có nhiều thành tích chống khủng bố. Diesel được huấn luyện là chuyên gia săn tìm chất nổ, săn tìm người mắc nạn, nên cô đã cứu được nhiều mạng sống của người.

Suốt đời theo chân đội quân chống khủng bố tinh nhuệ nhất của Pháp RAID, cô chó Diesel đã tham gia hơn 10 chiến dịch, mà nhiệm vụ chính của cô là tìm chất nổ.

Theo tin tức mới nhất, thì cô chó Diesel không phải bị bắn chết, mà cô thiệt mạng khi một tên khủng bố bấm thắt lưng chất nổ tự sát (không phải là người phụ nữ tự sát như báo chí đã loan tin cho đến giờ).

Chú chó nhỏ Dobrynia, giống berger Đức, được tặng cho Bộ nội vụ Pháp

Ngày 19-11-2015 đã được loan tin là cô Diesel sẽ được trao tặng huân chương PDSA (People's Dispensary for Sick Animals) của Anh dành cho súc vật có công trạng đối với người, tương đương với huân chương cao quý nhất của quân đội Anh - croix de Victoria (Victoria Cross).

Bộ trưởng bộ Nội vụ Nga, ông Vladimir Kolokoltsev, cũng đã gửi văn thư tỏ tình đoàn kết đến bộ trưởng Bộ nội vụ Pháp, ông Cazeneuve, và ngỏ ý muốn tặng cho nước Pháp một con chó con thuộc giống berger (bẹc giê) Đức, một giống chó rất thông minh, hung hãn với người lạ nhưng tuyệt đối trung thành và bảo vệ chủ, để thay thế cho chỗ trống của cô Diesel.

Con chó nhỏ này đã được đặt tên là Dobrynia, tên của một vị anh hùng của nước Nga, biểu trưng cho sức mạnh, sự tốt đẹp, dũng cảm, và hy sinh vô vụ lợi.

Trong khi đó, cho đến sáng 21-11-2015 đã có 35.000 người dân ký tên yêu cầu chính phủ Pháp vinh danh cho cô chó Diesel, nhưng chưa có thông tin gì từ phía chính phủ Pháp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang