Khủng bố ám ảnh nhiều nước ở châu Âu

Chủ Nhật, 22/11/2015 05:09  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Sáng ngày 21-11, báo chí đưa tin bộ trưởng bộ Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian công bố trên đài truyền hình quốc gia TF1 tên của kẻ cầm đầu cuộc khủng bố bắt con tin tại khách san Radisson Blu tại Bamako, Mali. Đó là một người gốc Algerie, Mokhtar Belmokhtar, thủ lĩnh của nhóm khủng bố Al-Mourabitoune, một nhóm trung thành với Al-Queda.

Con số người chết lên đến 21 người, trong đó có 2 kẻ khủng bố. Nạn nhân gồm có nhiều người Nga, 3 người Trung hoa của công ty đường sắt China Railway Cónstruction, một người Bỉ và một người Mỹ. Nước Pháp may mắn không có ai bị giết trong cuộc khủng bố này.

Chính phủ Mali ban hành tình trạng khẩn cấp kéo dài trong 10 ngày và để quốc tang 3 ngày.

Cũng vào sáng 21-11-2015, tình trạng báo động khẩn cấp cao nhất, cấp 4, đã được ban hành tại Bruxelles, thủ đô nước Bỉ, vì một nguồn tin đe dọa khủng bố được xem là nghiêm trọng. Tất cả các chuyến xe điện ngầm metro tạm ngưng hoạt động. Chính phủ kêu gọi dân chúng tránh những nơi tụ tập đông người như nhà hát, sự kiện vui chơi, giải trí, phi trường và mọi phương tiện chuyên chở công cộng.

Cảnh sát Bỉ tuần tra chặt chẽ khắp nơi. Telegraph

 Tại Pháp, nhiều người dân tránh sử dụng các phương tiện công cộng, dùng xe hơi riêng, nên đường xá chung quanh Paris đều bị kẹt hàng trăm cây số vào những giờ cao điểm.

Tuy nhiên, các cơ sở thương mại kêu cứu vì mức tiêu thụ giảm hẳn đi, có nơi giảm tiêu thụ dưới 50%. Nhân viên an ninh xuất hiện khắp nơi, khám xét tất cả mọi người, như ở các siêu thị, gây ra tình trạng chung là ít ai còn hứng thú để đi mua sắm hay đi vui chơi.

An ninh của Pháp kiểm tra hành lý của du khách tại Liille (Pháp)

Chính phủ của 28 nước thành viên khối Liên minh châu Âu đã đồng ý cùng tăng cường kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn, để thu nhận tất cả mọi tin tức của tất cả mọi người dân trong việc di chuyển của họ, cụ thể là ai xuất cảnh đi đâu, nhập cảnh về lúc nào. Tạm thời, những dữ liệu đó sẽ được lưu trữ ít nhất 1 năm.

Các trạm metro đóng cửa phần lớn tại Brussels. Ảnh EPA

Sự kiện tăng cường an ninh tất nhiên sẽ đưa đến hậu quả giảm lượng du khách, kéo theo sự đi xuống của kinh tế tiêu thụ của những ngành nghề liên quan đến du lịch, vì hai yếu tố quan trọng, thứ nhất là sự chờ đợi tại các phi trường, nhà ga quốc tế... còn mất thì giờ hơn nữa, các sự khám xét hành khách nghiêm ngặt hơn nữa, thứ hai là sự bất an, mất an ninh tại địa điểm đến cũng như địa điểm đi tất nhiên sẽ làm tăng thêm nỗi lo sợ cho du khách, không ai muốn đi chơi mà lại có nguy cơ bị mất mạng một cách thảm khốc vì các cuộc khủng bố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang