Căng thẳng trên Biển Đông, Philippines mở cửa cho Mỹ đặt 5 căn cứ quân sự

Thứ Bảy, 19/03/2016 12:01  | Anh Duy

|

(CAO) Trong động thái gây quan tâm cho các nước trong khu vực, ngày 18-3 Philippines đã đạt được thỏa thuận cho phép Mỹ triển khai 5 căn cứ quân sự ở nước này.

Reuters đưa tin động thái này nằm trong khuôn khổ của Hiệp định hợp tác quốc phòng tăng cường giữa hai nước ký vào năm ngoái. Phó trợ lý Bộ trưởng quốc phòng Mỹ- bà Amy Searight cho biết thỏa thuận sẽ cho phép Mỹ tăng cường hiện diện quân sự bằng cách triển khai các loại tàu và máy bay phục vụ các hoạt động đảm bảo an ninh hàng hải và các hoạt động nhân đạo khác trong khu vực ở các căn cứ.

Bà Amy Searight không tiết lộ 5 căn cứ này sẽ đặt ở những địa điểm nào tại Philippines nhưng cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter sẽ đến thăm Philippines trong tháng 4 tới thảo luận về việc triển khai thỏa thuận này. Bà Searight không quên nhấn mạnh: “Philippines là đồng minh quan trọng của Mỹ”.

Khu vực cảng quân sự Subic - Philippines- một trong các địa điểm được Philippines đề nghị cho Mỹ đặt lại căn cứ-  Ảnh:SBN/VVV

Động thái này diễn ra chỉ một ngày sau khi Mỹ tố Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động ở bãi cạn Scarborough mà Bắc Kinh cho đội tàu cưỡng chiếm từ Philippines vào năm 2012. Washington lo ngại Bắc Kinh sẽ lặp lại ‘chiêu bài” bồi đắp, xây đảo nhân tạo trái phép ở bãi cạn này như đã từng làm ở một số bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa- Việt Nam.

Lo ngại tăng lên khiến Philippines hài lòng khi đạt được Hiệp định hợp tác quốc phòng tăng cường với Mỹ. Bà Searight cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ đã trình lên Quốc hội đề nghị cấp 50 triệu USD kinh phí giúp các nước trong khu vực nâng cao năng lực đảm bảo an ninh hàng hải, trong đó Philippines sẽ hưởng “phần lớn nhất” trong khoản chi này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang