Mỹ thả bom phi hạt nhân loại ‘khủng’ tiêu diệt IS

Thứ Sáu, 14/04/2017 09:19  | Đức Thiện

|

(CAO) Một quả bom có sức công phá cực lớn vừa được thả xuống một khu vực thuộc Afghanistan, nơi được xác định là chỗ trú ngụ của một lực lượng đông đảo phiến quân IS.

Khoảng 7 giờ 32 phút giờ địa phương, một quả GBU-43B đã được quân đội Mỹ thả xuống vùng Achin, thuộc tỉnh Nangarhar, Afghanistan. Tên gọi khác của quả bom này là vật liệu nổ công phá lớn trên không (MOAB). Tuy nhiên, nó thường được biết đến với biệt danh Mẹ của tất cả loại bom hơn.

Khu vực bị Mỹ thả bom (chấm đỏ) - Ảnh: Express

Quan chức tại Mỹ xác nhận mục tiêu của vụ thả bom này chính là một khu vực phức tạp với sự có mặt của phiến quân thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo Tự xưng IS. Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc Adam Stump cho biết quả bom được thả từ một máy bay AC-130 lái bởi một lực lượng đặc nhiệm của không quân Mỹ.

Đại sứ của Afghanistan tại Mỹ Hamdullah Mohib cũng xác nhận thông tin này. Ông cho biết vụ tấn công diễn ra sau khi các cuộc đụng độ giữa quân đội Mỹ và Afghanistan với phiến quân IS diễn ra suốt một tuần qua. Lực lượng liên quân giữa Mỹ và Afghanistan đã không thể xâm nhập vào khu vực của IS do đã được gài mìn sẵn. Vì vậy một quả bom hạng nặng đã được thả xuống nhằm xóa sổ các bãi mìn cũng như hệ thống hang ngầm của IS.

Sau vụ tấn công, tổng thống Donald Trump đã gọi việc làm này là “thêm một phi vụ thành công”. Dù không khẳng định trực tiếp mình đã ra lệnh thực hiện vụ ném bom, nhưng ông Trump có phát biểu rằng: “Mọi người đêu biết chuyện gì (về IS) đang diễn ra, vì vậy tôi đã ủy quyền lại cho quân đội”.

MOAB được xem là loại bom phi hạt nhân khủng nhất trên thế giới. Nó dài đến 9,1 mét và nặng đến hơn 9,7 tấn. Một quả MOAB có thể tạo ra vụ nổ tương đương với 8 tấn thuốc nổ tritonal (có chứa 80% TNT). Nó được phát triển từ chiến tranh Iraq. Dù vậy, đây chỉ mới là lần đầu một quả MOAB được sử dụng trong chiến đấu.

 
Một vụ thử bom MOAB

Bình luận (0)

Lên đầu trang