Rộ tin Triều Tiên lại sắp thử hạt nhân

Thứ Năm, 13/04/2017 15:26  | Đức Thiện

|

(CAO) Chưa có thông tin xác nhận từ phía Triều Tiên nhưng theo ảnh chụp từ vệ tinh gửi về cho thấy một khu vực thử hạt nhân quen thuộc của Bình Nhưỡng đang được “chuẩn bị sẵn sàng”.

Theo công bố mới từ North 38, một chương trình của Mỹ và Hàn Quốc nhằm phân tích Triều Tiên, khu vực thử hạt nhân có tên Punggye Ri đang có dấu hiệu của một vụ thử hạt nhân tiếp theo của quốc gia này. Trang web chính thức của Bắc 38 đăng tải thông tin cho biết: “Hình ảnh từ vệ tinh thương mại về khu thử hạt nhân Punggye Ri hôm 12-4 cho thấy các hoạt động liên tục diễn ra ở đây. Nhiều động thái diễn ra ở khu quản trị và nhiều binh lính xuất hiện quanh Trung tâm Chỉ huy”.

Khu thử hạt nhân Punggye Ri chụp từ vệ tinh

Chuyên gia phân tích Joseph Bermudez từ North 38 xác nhận với CNN rằng: “Hoạt động trong khoảng 6 tuần vừa qua gợi ý về quá trình chuẩn bị cho một vụ thử”. Nếu vụ thử này xảy ra đúng như dự đoán, đây sẽ là lần thứ 6 Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân kể từ khi bắt đầu năm 2006.

Ông Bermudez và đông nghiệp Jack Liu từng dự đoán đúng một vụ thử hạt nhân vào tháng 9 năm 2016. Với tuyên bố lần này, thực chất cả hai đã bắt đầu có những nghi ngờ từ tháng 2 năm nay khi khu vực có những chuyển biến đáng ngờ như: nhiều thiết bị được vận chuyển đến, cũng như việc khai thác mỏ và bơm nước vào khu vực đã bị ngưng trệ. Theo họ, đó là những dấu hiệu cho thấy một vụ thử hạt nhân có thể sẽ được tiến hành.

Trong quá khứ, Triều Tiên từng tiến hành tổng cộng 5 vụ thử hạt nhân. 3 trong số đó diễn ra dưới thời lãnh tụ hiện tại Kim Jong Un. Xen giữa những lần thử như vậy là các vụ thử tên lửa hành trình mà lần đây nhất diễn ra vào tuần trước. Điều này được cho là nằm trong chiến lược phát triển vũ khí và hạt nhân ở Triều Tiên.

Triều Tiên là quốc gia duy nhất trên thới giới còn tiến hành các vụ thử hạt nhân - Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump từ khi nhậm chứ hồi tháng 1 liên tục kêu gọi quốc gia này từ bỏ các chương trình của mình. Hôm 7-4, quân đội Mỹ đã cho nã 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk tấn công vào sân bay quân sự ở Syria. Đây là động thái vừa trả đũa việc chính phủ Syria tấn công hóa học với người dân nước này, vừa để răn đe các quốc gia có hành động nguy hiểm đặc biệt là Triều Tiên, theo lời Ngoại trưởng Rex Tillerson.

Hiện tại, một hạm đội của hải quân Mỹ dẫn đầu bởi tàu sân bay USS Vin Carlson đang tiến đến bán đảo Triều Tiên do những lo ngại về việc quốc gia này sẽ tiến hành các vụ thử tên lửa và hạt nhân tiếp theo. Phía Bình Nhưỡng đã lên án hành động và khẳng định sẵn sàng tấn công hạt nhân nếu như Mỹ có hành động cực đoan, gây hấn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang