Nhật muốn liên quân cùng Mỹ để ngăn chặn Triều Tiên

Thứ Tư, 12/04/2017 12:35  | Đức Thiện

|

(CAO) Hải quân Nhật lên kế hoạch sẽ liên quân với Mỹ ngay khi tàu sân bay Carl Vinson cùng đoàn hộ tống có mặt ở vùng biển gần bán đảo Triều Tiên.

Reuters cho biết có hai nguồn tin xác nhận việc liên quân này là để ngăn chặn các vụ thử tên lửa của Triều Tiên trong tương lai. Trong khi đó, Straits Times của Singapore thì đưa tin cho biết cả hai sẽ tiến hành các cuộc tập trận chung với nhau.

Cuộc tập trận bao gồm việc Lực lượng Phòng vệ Hải quân NhậtHải quân Mỹ sẽ cho đáp trực thăng lên tàu của nhau, cũng như tập luyện khả năng liên lạc trong chiến đấu khi đoàn tàu Carl Vinson đi vào vùng biển gần với lãnh thổ Nhật Bản.

Một máy bay F-18 đang đáp trên boong tàu sân bay USS Carl Vinson - Ảnh: Reuters

Một tờ báo có uy tín ở Trung Quốc thì cho rằng với những căng thẳng gia tăng thời gian gần đây, bán đảo Triều Tiên đang đối diện với nguy cơ đụng độ quân sự cao nhất kể từ khi Triều Tiên bắt đầu các vụ thử tên lửa vào năm 2006.

Trước đó cũng trong ngày hôm nay, truyền thông Triều Tiên đã đăng nhiều tin cảnh báo rằng quốc gia này sẵn sàng tấn công hạt nhân nếu Mỹ có hành động khiêu khích.

Thời gian gần đây, căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên đang ngày càng leo thang và phức tạp. Hôm 6-4, một quả tên lửa đã được phóng đi từ một căn cứ ở Triều Tiên xuống biển Nhật Bản, ngay trước thềm cuộc gặp giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trước đó trong tháng Hai, cũng đã có 4 quả tên lửa được bắn đi trong một vụ thử khác.

Thứ Bảy tuần này (ngày 15-4), Triều Tiên sẽ tiến hành kỷ niệm 105 năm năm sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành, nhà lãnh tụ đã sáng lập ra đất nước và là ông nội của nhà lãnh đạo hiện tại Kim Jong Un. Không loại trừ khả năng sẽ có thêm một vụ phóng thử, như cái cách mà Triều Tiên vẫn thường làm trước các dịp lễ quan trọng của đất nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang