Bị Trung Quốc trả hàng, tàu than Triều Tiên phải về nước

Thứ Tư, 12/04/2017 10:02  | Đức Thiện

|

(CAO) Bản tin độc quyền của Reuters cho biết một đoàn tàu của Triều Tiên đang phải quay về nước trong tình trạng hàng hóa chưa hề được bốc dỡ. Lý do vì các công ty Trung Quốc đã yêu cầu trả lại số than xuất khẩu từ Bình Nhưỡng.

Với việc liên tục thực hiện các vụ phóng thử tên lửa gây ra bất bình dư luận quốc tế, Trung Quốc từ tháng 2 đã cho cấm nhập khẩu than từ Triều Tiên, khiến cho sản phẩm xuất khẩu lớn nhất của Bình Nhưỡng bị giảm mạnh.

Để hạn chế việc vận chuyển than của hai quốc gia, hải quan Trung Quốc hôm 7-4 đã ban bố lệnh yêu cầu các doanh nghiệp nước này phải trả lại than cho phía Triều Tiên. Reuters khẳng định ba doanh nghiệp nhận lệnh trực tiếp đã xác nhận thông tin này.

Biểu đồ cho thấy nhiều tàu hàng Triều Tiên đang quay về cảng Nampo - Ảnh: Reuters

Hôm 7-4 cũng là lúc tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc gặp gỡ với chủ tịch Trung Quốc Tập Cân Bình để bàn về vấn đề Triều Tiên tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago (bang Florida, Mỹ).

Dữ liệu hàng hải từ Thomson Reuters Eikon cho thấy khoảng 12 tàu hàng của Triều Tiên đang quay đầu trở về cảng Nampo. Hầu hết hàng hóa trên những con tàu này đều nằm tại Trung Quốc trước khi bị yêu cầu chở về.

Giới chức Trung Quốc đưa ra bình luận chính thức về điều này.

Chính quyền tổng thống Trump đã nhiều lần gây áp lực đòi Trung Quốc cần thắt chặt hơn các biện phát trừng phạt đối với Triều Tiên, quốc gia có sản phẩm xuất khẩu chủ yếu vào thị trường Trung Quốc.

Một nguồn tin từ Dandong Chengtai, một trong những công ty nhập khẩu than lớn nhất từ Triều Tiên, cho biết công ty này có khoảng 600.000 tấn than nằm ở nhiều cảng khác nhau. Đồng thời cũng cho biết khoảng 2 triệu tấn than của Triều Tiên đang mắc kẹt ở các cảng khác trên khắp Trung Quốc.

Một tàu chở hàng của Triều Tiên - Ảnh: AFP (minh họa)

Triều Tiên là nhà cung cấp than quan trọng của Trung Quốc, đặc biệt là than cốc. Theo Reuters, để bù đắp lượng than bị sụt giảm sau lệnh cấm, nước này đã chuyển sang nhập than từ Mỹ theo lời đề nghị từ chính ông Donald Trump.

Thời gian gần đây, Triều Tiên liên tục tiến hành các vụ thử tên lửa trước thềm kỷ niệm 105 năm năm sinh của cố chủ tịch Kim Nhật Thành. Lần gần đây nhất họ cho phóng một tên lửa diễn ra vào hôm 6-4, một ngày trước khi hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc gặp nhau.

Trước tình hình đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định vụ tấn công sân bay quân sự của Syria bằng tên lửa hành trình hồi tuần trước là lời cảnh báo đối với nhiều nước, trong đó có Triều Tiên, nếu họ có những động thái nguy hiểm.

Mỹ cũng đã cho điều một tàu sân bay đến vùng biển nằm tại bán đảo Triều Tiên với lý do lo ngại về chương trình phát triển vũ khí và hạt nhân ở Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, một quan chức Hàn Quốc khẳng định nước này và Trung Quốc đã đồng ý siết chặt các biện pháp trừng phạt với Bình Nhưỡng nếu tiếp tục các vụ thử tên lửa và hạt nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang