Ngân sách quốc phòng thế giới tăng mạnh trong năm 2015

Thứ Ba, 05/04/2016 17:23  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Bài báo sáng ngày 5-4 của tạp chí Der Spiegel dẫn báo cáo của Viện nghiên cứu hoà bình quốc tế Stockholm (SIRI) cho biết trong năm 2015 các quốc gia trên thế giới đã chi ra một ngân sách quốc phòng khổng lồ để trang bị vũ khí và các thiết bị quân sự là 1.676 tỉ USD.

Ba nguyên nhân chính của việc tăng ngân sách để trang bị vũ khí của các quốc gia trên toàn cầu là do chiến sự ở các vùng "nóng" tại khu vực Trung Đông, tranh chấp ở Biển Đông cùng với sự chạy đua vũ trang ở châu Á, và để phục vụ cho các hoạt động chống bố.

Nước Mỹ- dù đã giảm 2,4 % ngân sách quốc phòng so với năm 2014 vẫn đứng đầu thế giới về chi tiêu với 596 tỷ USD. Đứng thứ nhì về chi tiêu quốc phòng là Trung Quốc với 189 tỷ USD - tăng 7,4% so với năm 2014. Đứng thứ ba là nước Ả Rập Saoudite với con số chi tiêu quốc phòng là 87,2 tỷ USD.

Sự kiện giá dầu thế giới  giảm khiến cho các nước xuất khẩu dầu hỏa như Venuzuela, Angola...cũng phải giảm bớt chi tiêu quốc phòng. Đặc biệt là Nga, tuy bị ảnh hưởng của giá dầu giảm vẫn đứng thứ tư trên thế giới về ngân sách chi tiêu quốc phòng trong năm 2015 với 66,4 tỷ USD.

Trong các nước khu vực Tây Âu thì ngân sách quốc phòng của Anh là lớn nhất với 55,5 tỷ USD.

Ngân sách quốc phòng của các quốc gia trên thế giới năm qua tăng mạnh. Trong ảnh là một đơn vị quân đội Trung Quốc đang diễu binh. - Ảnh: AP

Cùng lúc với báo cáo SIRI 2015 được công bố,thì chỉ số hòa bình GPI 2015 cũng được Viện nghiên cứu Kinh tế và Hòa bình  thông báo. Chỉ số này được thực hiện qua việc nghiên cứu và đánh giá tình hình sinh sống hòa bình, an ninh xã hội với 22 yếu tố (an ninh đối ngoại cũng như an ninh nội địa) của 162 nước trên thế giới.

Năm nước sinh sống hòa bình nhất là Iceland, Đan Mạch, Áo, New Zealand và Thụy Sĩ. Năm nước có sự sống xáo trộn nhất vì chiến tranh là Syria, Afganistan, Soudan du Sud, Iraq và Somalia.

Tại châu Âu, tình trạng ổn định của Đức khiến cho nước Đức được xếp hạng 16 trên bảng chỉ số hòa bình. Còn nếu so với nước Pháp đứng hạng thứ 45 trên thế giới thì Việt Nam không thua kém bao nhiêu. Việt Nam đứng hạng thứ 56 về đời sống xã hội hòa bình trong tổng số 162 nước thế giới.

Tuy thế trên một thang điểm là 5 điểm việc bảo vệ và gìn giữ an ninh của công an và các cơ quan an ninh được cho điểm tốt là 3,5 trên 5 điểm.

Nước Mỹ đứng hạng thứ 94. Trong khi đó, đời sống bất an ở Trung Quốc khiến cho nước này được xếp hạng thứ 124 trên 162 nước thế giới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang