Thái Lan nhiều khả năng mua siêu tên lửa diệt hạm BrahMos của Ấn Độ

Chủ Nhật, 04/08/2019 21:14  | Trương Lâm

|

(CAO) Theo AFP ngày 4-8 đưa tin, một quan chức Ấn Độ giấu tên cho biết, hợp đồng ký kết giữa nước này và Thái Lan để sở hữu siêu tên lửa diệt hạm BrahMos do Ấn Độ chế tạo, nhiều khả năng sẽ được ký kết vào năm sau.

Nếu bản hợp đồng hoàn tất thuận lợi thì Thái Lan sẽ trở thành quốc gia đầu tiên sở hữu siêu tên lửa diệt hạm BrahMos. Cũng theo quan chức Ấn Độ cho biết, nhiều quốc gia Đông Nam Á cũng tỏ ý quan tâm tới siêu tên lửa diệt hạm BrahMos: "Chúng tôi nhận được khá nhiều lời đề nghị từ các quốc gia Đông Nam Á. Nhiều khả năng họ sẽ là những khách hàng đầu tiên của hệ thống BrahMos".

Siêu tên lửa diệt hạm BrahMos trong một cuộc diễu binh ở Ấn Độ

Quan chức quốc phòng Ấn Độ cho hay hợp đồng có thể được ký vào năm sau, giúp Thái Lan nhiều khả năng thành nước đầu tiên sở hữu tên lửa diệt hạm siêu thanh BrahMos do Ấn Độ chế tạo. Thời gian gần đây, Bangkok và New Delhi đang xích lại gần nhau hơn thông qua các hoạt động hợp tác quân sự như:  diễn tập chung, mua vũ khí,...

Phía Ấn Độ cũng từng đề cập việc Việt Nam bày tỏ sự quan tâm tới siêu tên lửa diệt hạm BrahMos. New Delhi trước đó tuyên bố Việt Nam là đối tác thân thuộc có thể bán mọi loại vũ khí mà không cần nhiều "sự cân nhắc".

BrahMos là tên lửa diệt hạm hiện đại nhất của Ấn Độ, lẫn thế giới trong thời điểm hiện tại. Nó được xem là một trong những thành quả của việc hợp tác nghiên cứu và sản xuất chế tạo với Nga. Siêu tên lửa diệt hạm BrahMos có tính cơ động cao khi có thể tấn công từ không - thủy - bộ.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn hoài nghi về loại tên lửa này, bởi chưa có thử nghiệm nào cho thấy được tính năng vượt trội của BrahMos. Tính năng của siêu tên lửa này bị nhận xét còn chưa bằng bản xuất khẩu Yakhont và kém bản tên lửa nội địa Oniks của Nga.

Tên lửa trong một cuộc thử nghiệm

Điểm yếu lớn nhất của tên lửa BrahMos chính là hệ dẫn đường chưa thực sự tin cậy, xác suất trúng đích trong vài lần thử nghiệm với mục tiêu cố định chưa có các điều kiện áp chế điện tử cho thấy, loại tên lửa này chưa cho độ chính xác cao nên khi đối mặt với hệ thống làm nhiễu của các chiến hạm hiện đại thì thực sự không thể đem ra so sánh.

Trong khi giá cả tên lửa BrahMos lại quá đắt, nếu mua phiên bản Yakhont của Nga, các quốc gia vẫn có thể thương lượng để nâng tầm bắn ngang ngửa với siêu tên lửa BrahMos. Đồng thời, quốc gia mua tên lửa Yakhont còn có thể được cung cấp một vài công nghệ từ Nga để chủ động trong công tác bảo dưỡng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang